Nội dung chính hàng đầu

Rút tiền thẻ tín dụng là gì?

Một cô gái đang cầm điện thoại và thẻ ngân hàng trước một máy ATM, hình ảnh sử dụng cho trang Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng của HSBC VN
Khi đang cần tiền mặt gấp, bạn có thể dự định rút tiền từ thẻ tín dụng. Nhưng hình thức này có phí và lãi suất rất cao. Thay vào đó, hãy cân nhắc những giải pháp giúp bạn có được tiền mặt với phí thấp hơn.

Rút tiền thẻ tín dụng là gì?

Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng là hình thức sử dụng thẻ tín dụng để ứng tiền mặt tại ATM thay vì dùng thẻ ghi nợ hay thẻ ATM. Khi đó, số tiền bạn rút từ thẻ bị tính là dư nợ tín dụng chứ không được coi là giao dịch rút tiền từ tài khoản tiết kiệm hay tài khoản thanh toán.

Giải pháp rút tiền này có thể khá tiện lợi, nhất là khi bạn đang cần tiền mặt gấp. Tuy nhiên cũng có những hạn chế mà bạn cần chú ý tới.

Có nên rút tiền mặt từ thẻ tín dụng không?

Ưu điểm

Dễ dàng rút tiền mặt tại các cây ATM

Bất kể ở đâu và thời điểm nào, bạn chỉ cần ra cây ATM cùng chiếc thẻ tín dụng của mình là đã có thể rút được tiền một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Không thủ tục và giấy tờ rườm rà

Bạn không cần phải điền hợp đồng cho vay và đợi chấp thuận từ ngân hàng để có được khoản tiền mặt mà chỉ cần chiếc thẻ tín dụng.

Mở thẻ tín dụng để trải nghiệm thanh toán linh hoạt cùng ưu đãi mở thẻ lên đến 1.800.000 VND!

Mua sắm online chưa bao giờ dễ dàng đến thế

Nhanh tay đăng ký thẻ tín dụng HSBC online và nhận thêm ưu đãi hoàn tiền lên đến 1,8 triệu VND ngay hôm nay!

Đã là chủ thẻ tín dụng HSBC? Khám phá ngay các bài viết mới nhất về thẻ tín dụng tại đây
Một cô gái đang sử dụng máy ATM

Nhược điểm

Phí rút tiền thẻ tín dụng cao

Biểu phí rút tiền mặt của thẻ tín dụng khá cao, rơi vào 2% đến 4% tổng số tiền bạn rút tùy vào ngân hàng. Do đó, bạn sẽ phải trả càng nhiều phí nếu quyết định rút một số tiền lớn từ thẻ. 

Một số loại thẻ tín dụng còn quy định phí rút tiền mặt tối thiểu, ví dụ như 50.000 VND, nghĩa là trong một vài trường hợp bạn có thể phải trả phí rút cao hơn 4% được quy định trong biểu phí. Cụ thể khi bạn ứng 1.000.000 VND từ thẻ tín dụng, thay vì 4% phí tương đương 40.000 VND thì bạn sẽ cần trả 50.000 VND. 

Còn phí rút tiền mặt từ thẻ tín dụng HSBC là bao nhiêu?

Lãi suất rút tiền mặt thẻ tín dụng cao

Với các giao dịch mua sắm thông thường, bạn sẽ được hưởng thời hạn miễn lãi để hoàn trả lại ngân hàng số tiền đã chi tiêu trên thẻ. Thời hạn miễn lãi có thể kéo dài tới 55 ngày tùy vào loại thẻ và ngân hàng cấp thẻ cho bạn.

Nhưng đối với rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, lãi suất tín dụng (từ 20% đến 40%) sẽ được áp dụng ngay tại thời điểm bạn rút cho đến khi bạn thanh toán lại đầy đủ số tiền đó (bao gồm phí và lãi suất phát sinh).

Không rút được hết hạn mức thẻ tín dụng

Dù bạn đang sở hữu chiếc thẻ tín dụng với hạn mức cao, bạn cũng không thể rút toàn bộ tiền trong thẻ tín dụng. Số tiền tối đa được phép rút từ thẻ dao động từ 30% đến 70% của hạn mức tín dụng được cấp. Do đó hãy tính toán thật kĩ liệu số tiền mặt bạn rút từ thẻ có đủ để chi trả cho tình huống bạn đang gặp phải hay không.

Dễ mất khả năng thanh toán

Do cả phí rút tiền mặt và lãi suất áp dụng cho khoản rút tiền mặt cao, nên dù cho đôi khi chỉ là một khoản rút nhỏ nhưng dư nợ tín dụng của bạn sẽ nhanh chóng tăng cao. Nếu không sớm hoàn trả lại số tiền đã rút lại cho ngân hàng, dư nợ đó sẽ tăng nhanh và vượt quá khả năng thanh toán của bạn.

Như bạn đã thấy, việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng mang nhiều bất lợi hơn. Vậy phải làm sao khi bạn đang cần tiền mặt? Đừng lo vì chúng tôi sẽ gợi ý một số giải pháp tài chính để giúp bạn trong vấn đề này.

Nếu bạn có ý định mở một chiếc thẻ tín dụng, hãy bắt đầu tìm hiểu về các loại thẻ cùng những ưu đãi đi kèm để chọn ra chiếc thẻ tín dụng ưng ý.
Đôi vợ chồng đang ngồi trên ghế sofa sử dụng thiết bị điện tử

Những cách khác thay thế việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Sử dụng quỹ dự phòng

Trước khi quyết định mang tiền đi đầu tư hay dành dụm cho các món hàng giá trị lớn, bạn nên cân nhắc đến việc mở một quỹ tiết kiệm. Tuy không có giới hạn về số tiền bạn buộc phải có trong quỹ, nhưng theo chuyên gia tài chính thì một khoản tiền tương đương với chi phí sinh hoạt của bạn trong 3 tháng là lý tưởng để đề phòng cho các tình huống tài chính phát sinh.

Bạn có thể bắt đầu ngay từ việc cài đặt chức năng tự động trích một khoản tiền nhỏ từ thu nhập hằng tháng vào tài khoản tiết kiệm. Một khi số tiền đã đủ lớn, bạn sẽ không còn phải lo đến những trường hợp cần tiền mặt gấp trong tương lai nữa.

Nếu bạn vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu để tiết kiệm và xây dựng quỹ dự phòng, hãy tìm hiểu thêm 8 cách tiết kiệm tiền hiệu quả để bạn luôn sẵn sàng cho tương lai.

Tận dụng tính năng mua trước và trả sau từ thẻ tín dụng

Hãy tạo thói quen sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán mọi lúc mọi nơi, vì thẻ tín dụng cho phép bạn chi tiêu trước và trả tiền sau cho mọi giao dịch từ mua sắm online, thanh toán hóa đơn tiện ích, siêu thị... Lúc này bạn sẽ giữ được khoản tiền mặt trong người để sử dụng cho các giao dịch không chấp nhận thanh toán bằng thẻ.

Hãy nhớ rằng khi sử dụng thẻ tín dụng, bạn nên thanh toán hết số dư thẻ tín dụng trước ngày đáo hạn hằng tháng để tránh bị tính phí và lãi suất, đồng thời để tiếp tục nhận ưu đãi miễn lãi ở các kỳ tiếp theo.

Thường các loại thẻ tín dụng phổ biến sẽ cho bạn tới 45 ngày để thanh toán dư nợ tín dụng mà không bị tính lãi. Đặc biệt với một số loại thẻ như HSBC Visa Bạch KimHSBC Visa Cash Back hay HSBC TravelOne hỗ trợ bạn lên đến 55 ngày miễn lãi.

Tận dụng chương trình mua hàng trả góp từ thẻ tín dụng

Chương trình trả góp từ thẻ tín dụng cho phép bạn chia nhỏ khoản tiền cần thanh toán ra từng khoản bằng nhau và trả lại vào từng tháng. Nếu có lựa chọn, bạn hãy tìm hiểu những cửa hàng có liên kết ngân hàng phát hành thẻ tín dụng của bạn để tận dụng chương trình trả góp. Với HSBC, chủ thẻ được lựa chọn các chương trình trả góp khác nhau như sau:

  • Mua hàng trả góp bằng thẻ tín dụng 0% lãi suất - miễn phí chuyển đổi, tại những cửa hàng có liên kết với HSBC
  • Mua hàng trả góp bằng thẻ tín dụng 0% lãi suất - có phí chuyển đổi thấp, tại bất kỳ thương hiệu, cửa hàng yêu thích của bạn
  • Mua hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng, chuyển đổi tổng dư nợ thành trả góp với lãi suất thấp.
Một cô gái tay cầm chiếc thẻ tín dụng và đánh máy trên laptop

Rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn

Bằng hình thức gửi tiết kiệm, ngân hàng sẽ trả bạn lãi suất nếu như bạn đồng ý gửi một khoản tiền vào ngân hàng trong một thời gian nhất định (ví dụ 6 tháng, 1 năm, …) mà không rút số tiền này ra.

Tuy vậy, bạn vẫn có thể rút tiền từ khoản gửi tiết kiệm này bất cứ lúc nào. Trường hợp bạn quyết định rút sớm hơn so với cam kết ban đầu thì có thể toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm của bạn sẽ được tính theo lãi suất không kỳ hạn, thay vì lãi suất tiết kiệm thông thường, hoặc bạn không còn tiền lãi trên khoản đã gửi.

Đây không hẳn là lựa chọn ưu tiên khi bạn cần tiền mặt gấp, nhưng phí phát sinh vẫn có thể thấp hơn so với rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Trong từng tình huống cụ thể bạn có thể làm một bài toán so sánh giữa phí khi rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn và phí cộng với lãi suất khi ứng tiền mặt từ thẻ tín dụng để xem phí nào thấp hơn và đưa ra quyết định hợp lý nhất.

Vay thấu chi

Vay thấu chi là hình thức ngân hàng cho phép bạn chi vượt số tiền có trên tài khoản thanh toán của bạn một mức thấu chi tối đa để thực hiện dịch vụ thanh toán trên tài khoản thanh toán. Tùy vào một số điều kiện như lương và độ uy tín hoặc các yếu tố khác, bạn sẽ được cấp một hạn mức vay thấu chi nhất định để chi tiêu khi số dư tài khoản bằng 0. Khi đó ngân hàng sẽ chỉ tính lãi suất trên khoản chi vượt mức của bạn.

Đây là một lựa chọn tốt để bạn vay tiền mặt ngắn hạn thay vì dùng khoản tiền mặt rút từ thẻ tín dụng. Bởi vì không những bạn có thể được vay thấu chi với hạn mức vay cao hơn, mà lãi suất áp dụng cho vay thấu chi cũng thường thấp hơn so với việc ứng tiền mặt qua thẻ tín dụng.

Vay tiêu dùng cá nhân

Bạn có thể dùng khoản vay tiêu dùng cá nhân để hỗ trợ tài chính cho các nhu cầu chi tiêu cá nhân như sửa chữa nhà cửa, du lịch, giáo dục, và nhiều nhu cầu khác nữa…

Hình thức này không yêu cầu người vay thế chấp tài sản, nhưng vẫn có hạn mức cho vay khá cao cùng với kỳ hạn dao động từ 12 đến 48 tháng. Để vay tiêu dùng cá nhân, ngân hàng sẽ đánh giá độ uy tín và thẩm định hồ sơ của bạn nhằm đảm bảo khả năng trả nợ của người vay.

Loại hình rút tiền mặt qua thẻ tín dụng không được phép

Dịch vụ rút tiền mặt thẻ tín dụng không hợp pháp: Một số đơn vị chấp nhận thẻ có cung cấp dịch vụ rút tiền mặt bằng cách thực hiện giao dịch khống từ thẻ tín dụng của bạn và đưa cho bạn số tiền mặt tương ứng sau khi đã trừ phí dịch vụ.

Cảnh báo cho mọi chủ thẻ tín dụng: hình thức rút tiền mặt này là hành vi bị cấm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bất kỳ ai vi phạm sẽ bị phạt tới 150.000.000 VND. Ngoài ra, ngân hàng có quyền khóa thẻ tín dụng của bạn ngay lập tức nếu phát hiện dấu hiệu gian lận trên thẻ của bạn.

Một người đang nhập mật khẩu trên bàn phím máy ATM

Vậy khi nào nên ứng tiền mặt từ thẻ tín dụng? Chỉ khi thật sự cần thiết

Khi đã hiểu rõ ưu nhược điểm của hình thức rút tiền qua thẻ tín dụng cũng như các hình thức vay tiền khác, chúng tôi hy vọng bạn hiểu rằng chỉ nên ứng tiền từ thẻ tín dụng trong trường hợp cấp bách. Nếu không có lựa chọn nào khác và bạn buộc phải rút tiền từ thẻ tín dụng thì hãy cân nhắc:

  • Không được hưởng các ưu đãi khác
    Mục đích chính của thẻ tín dụng không phải để rút tiền mặt mà do đó thời hạn miễn lãi, hay các chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng sẽ không áp dụng cho loại giao dịch này.
  • Hoàn trả lại cho ngân hàng sớm nhất có thể
    Bạn càng chậm thanh toán lại cho ngân hàng số tiền đã rút thì khoản phí phát sinh càng cao, về lâu dài có thể khiến bạn mất khả năng thanh toán và tồn tại nợ xấu.
  • Sử dụng thẻ tín dụng lãi suất thấp
    Không phải thẻ tín dụng nào cũng có lãi suất như nhau, việc lựa chọn thẻ có lãi suất thấp sẽ giúp bạn giảm thiểu dư nợ tín dụng cần phải trả.

Nếu hiện bạn đang có nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính của ngân hàng, hãy liên hệ với chúng tôi. Tùy vào mong muốn của mỗi người mà chúng tôi có những giải pháp tài chính với khoản phí tối thiểu để giúp bạn cải thiện tình hình hiện tại.

Phí rút tiền mặt thẻ tín dụng HSBC là bao nhiêu?

Cho mỗi giao dịch rút tiền mặt từ thẻ tín dụng HSBC, bạn sẽ cần trả 4% (tối thiểu 50.000 VND) phí rút tiền kèm theo lãi suất của loại thẻ bạn đang sử dụng.

Bạn có thể tham khảo lãi suất các loại thẻ tín dụng HSBC sau (Lưu ý, lãi suất này có thể thay đổi theo thời gian cho phù hợp với các quy đinh của ngân hàng và pháp luật):

  • Thẻ HSBC TravelOne: 34%/ năm

  • Thẻ HSBC Visa Bạch Kim: 36%/ năm
  • Thẻ HSBC Cash Back: 36%/ năm
  • Thẻ HSBC Visa Classic: 36%/ năm

Ngoài ra, bạn có thể bị tính phụ phí nếu rút tiền tại ATM không thuộc mạng lưới ngân hàng HSBC. Giao dịch rút tiền mặt được thực hiện ở nước ngoài cũng sẽ có thêm phí quản lý giao dịch từ 1,99% đến 3,75% trên khoản tiền mặt đã ứng.

Chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng có thời hạn miễn lãi suất lên đến 55 ngày.

 

Thông tin quan trọng: Tất cả các phí và lãi suất trong bài viết chỉ mang tính tham khảo. Thông tin chi tiết cụ thể, chính xác và cập nhật nhất về các loại phí hoặc cách tính và thu các loại phí và lãi thẻ tín dụng HSBC, vui lòng tham khảo Biểu phí, Bản Chấp Thuận Sử Dụng Thẻ Tín Dụng và các bản Điều khoản & Điều kiện khác có liên quan được đăng tải công khai và cập nhật thường xuyên tại website của Ngân hàng HSBC (Việt Nam).

Các bài viết liên quan

Đăng ký chương trình Mua sắm Trả góp đơn giản hơn bao giờ hết thông qua Ứng dụng HSBC Việt Nam.
Thỏa thích mua sắm online tiện lợi và nhanh chóng với Thẻ Tín Dụng HSBC.
Giảm giá hấp dẫn đến 50% tại hàng trăm đối tác liên kết trên toàn cầu dành riêng cho chủ thẻ tín dụng HSBC.
Thanh toán các loại hóa đơn tiện lợi và nhanh chóng bằng Thẻ tín dụng HSBC trên Ngân Hàng Trực Tuyến và Ứng dụng HSBC Việt Nam.
Mở thẻ tín dụng không cần chứng minh thu nhập mà vẫn được hưởng các quyền lợi và ưu đãi hấp dẫn như thẻ tín dụng thông thường, tại sao không? Tìm hiểu và đăng ký để nhận gói quà tặng dành cho chủ thẻ mới ngay hôm nay!
Tìm hiểu sâu hơn về chương trình trả góp bằng thẻ tín dụng HSBC và cách tiết kiệm chi phí từ chương trình này.
Bài viết này đưa ra các cách sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả và 8 mẹo hay khi dùng để không bị mất phí và lãi thẻ tín dụng.
Hình thức đăng ký mở thẻ tín dụng online đã giúp chúng ta được tiếp cận dịch vụ nhanh hơn và tiện hơn rất nhiều. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký thẻ tín dụng online trong bài viết này.
Bạn chưa hiểu rõ cách sử dụng thẻ tín dụng? Bài viết này giúp bạn trả lời các câu hỏi thường gặp nhất.
Bài viết này giải thích sự khác nhau giữa các loại thẻ VISA hiện nay. Nhờ đó bạn có thể lựa chọn được chiếc thẻ phù hợp với thói quen tài chính của bản thân.