Nội dung chính hàng đầu

Làm thế nào để được 55 ngày miễn lãi khi dùng thẻ tín dụng?

Một cô gái tay cầm thẻ tín dụng đang nói chuyện qua điện thoại; hình ảnh sử dụng cho trang 45 ngày miễn lãi thẻ tín dụng là gì của HSBC VN
Một trong những điểm nổi bật của thẻ tín dụng là bạn được hưởng thời hạn miễn lãi khi mua sắm và giao dịch. Hãy đọc qua bài viết sau đây để biết được cách tận dụng tối đa thời hạn miễn lãi suất thẻ tín dụng được cấp.

Các mốc thời gian và các loại phí của thẻ tín dụng

Khi chi tiêu và mua sắm qua thẻ tín dụng, bạn sẽ có một khoảng thời gian miễn lãi, thông thường là 45 ngày, để hoàn trả lại tiền cho ngân hàng mà không bị tính phí và lãi suất. Đối với ngân hàng HSBC, thời gian miễn lãi cho tất cả các loại thẻ tín dụng đều lên đến 55 ngày với 25 ngày ân hạn.

Các mốc thời gian quan trọng

Để có thể hiểu rõ hơn về thời gian miễn lãi thẻ tín dụng, bạn cần hiểu rõ các thuật ngữ quan trọng sau:

Ngày sao kê thẻ tín dụng

Đây cũng có thể được hiểu là ngày lập bảng sao kê – ngày bắt đầu của chu kỳ thanh toán mới. Theo đó ngân hàng chốt các giao dịch phát sinh từ thẻ tín dụng trong một chu kỳ và gửi cho bạn bản báo cáo các giao dịch đó.

Ngày sao kê sẽ là ngày cố định theo từng tháng. Trong trường hợp ngày sao kê rơi vào cuối tuần hoặc ngày lễ, thì có thể ngân hàng sẽ phát hành bảng sao kê thẻ tín dụng vào ngày làm việc liền kề trước đó.

Ngày đến hạn thanh toán

Là ngày cuối cùng bạn cần thanh toán lại cho ngân hàng số tiền đã sử dụng từ thẻ tín dụng để tránh mất phí và lãi suất, được ghi trong Bảng sao kê thẻ tín dụng.

Tùy theo loại thẻ bạn đang sử dụng, ngày đến hạn thanh toán có thể được tính trong khoảng từ 15 đến 25 ngày kể từ ngày bạn được nhận Bảng sao kê thẻ tín dụng. 

Ngày giao dịch

Ngày bạn thực hiện giao dịch hợp lệ bằng thẻ tín dụng.

Ngày hệ thống

Là ngày mà các giao dịch của bạn được ghi nhận vào tài khoản thẻ tín dụng trên hệ thống của ngân hàng.

Dư nợ tín dụng

Dư nợ tín dụng bao gồm tất cả các giao dịch phát sinh trong một chu kỳ thanh toán (bao gồm dư nợ chưa thanh toán từ kỳ trước nếu có) được ghi nhận trong Bảng sao kê thẻ tín dụng định kỳ. Nói cách khác, đây là tổng số tiền bạn cần hoàn trả lại cho ngân hàng vào ngày tới hạn thanh toán.

Khoản thanh toán tối thiểu

Bạn nên thanh toán hết toàn bộ dư nợ tín dụng đang tồn tại ghi nhận trong Bảng sao kê thẻ tín dụng trước hạn nếu có thể. Trong trường hợp bạn không thể thanh toán tất cả thì hãy cố gắng đủ một khoản thanh toán tối thiểu, tương đương từ 1% đến 5% của tổng dư nợ tùy theo ngân hàng cấp thẻ, được thông báo trên Bảng sao kê Thẻ tín dụng.

Thời gian ân hạn

Thời gian ân hạn là khoảng thời gian từ ngày lập sao kê thẻ tín dụng đến ngày đến hạn thanh toán. Thời gian ân hạn thường kéo dài từ 15 đến 25 ngày, tùy thuộc vào loại thẻ bạn đang sử dụng.

Một cô gái đang ngồi trên ghế, tay cầm thẻ tín dụng và xem laptop

Các loại phí và lãi suất thẻ tín dụng

Các loại phí và lãi suất thẻ tín dụng cơ bản bao gồm:

Lãi suất thẻ tín dụng

Khi bạn thanh toán đầy đủ dư nợ tín dụng ở kỳ trước, bạn sẽ không mất lãi suất thẻ tín dụng. Nhưng nếu như bạn chỉ thanh toán một phần, hoặc không thanh toán thì lúc này lãi suất sẽ áp dụng dựa trên toàn bộ số dư nợ ghi nhận trong Bảng sao kê kể từ thời điểm ngày giao dịch.

Một điều bạn cần lưu ý, về lãi suất thẻ tín dụng đó là khi bạn không thanh toán hết dư nợ kể cả khi bạn đã thanh toán đủ phần thanh toán tối thiểu, bạn sẽ bị mất quyền lợi miễn phí, miễn lãi suất thẻ tín dụng, và mọi giao dịch sẽ bị tính theo lãi ngày từ thời điểm phát sinh các giao dịch đó.

Về lãi suất thẻ tín dụng, tùy vào loại thẻ và ngân hàng phát hành mà lãi suất thường rơi vào khoảng từ 25% đến 40% mỗi năm. Mức này khá cao nếu so sánh với các hình thức vay tiền khác, chẳng hạn như vay tiêu dùng.

Bạn có thể tham khảo ví dụ minh họa cách tính lãi suất thẻ tín dụng (PDF) của chúng tôi.

Phí trả chậm

Ngân hàng sẽ không áp dụng phí này khi bạn thanh toán dư nợ từ tối thiểu trở lên. Tùy vào chính sách ngân hàng mà phí trả chậm sẽ dao động từ 4% đến 6% của khoản dư nợ tối thiểu.

Nguyên tắc miễn lãi 55 ngày thẻ tín dụng

Cụ thể, thời gian miễn lãi 55 ngày bắt đầu từ ngày chốt sao kê của tháng này đến ngày chốt sao kê của tháng sau, cộng thêm 25 ngày ân hạn. Điều này cũng tương tự với thẻ có thời hạn 45 ngày, nhưng thời gian ân hạn bạn có là 25 ngày thay vì 15 ngày như thông thường.

Thời gian miễn lãi tối đa 55 ngày = Thời gian tối đa chốt sao kê 30 ngày + Thời gian ân hạn 25 ngày

Bạn cần lưu ý những giao dịch rút tiền mặt từ thẻ tín dụng tại ATM sẽ không được hưởng thời hạn miễn lãi từ ngân hàng.

Tùy vào nhu cầu chi tiêu mà bạn có thể chọn loại thẻ có thời gian miễn lãi phù hợp với bản thân.

Bạn chưa có thẻ tín dụng? Tìm hiểu và đăng ký ngay hôm nay để nhận quà tặng mở thẻ lên tới 1.800.000 VND!

một cô gái nằm trên ghế sofa sử dụng laptop

Ví dụ về nguyên tắc miễn lãi suất thẻ tín dụng

Thời hạn miễn lãi suất thẻ tín dụng không cố định mà tùy thuộc vào ngày bạn thực hiện giao dịch. Vì vậy bạn sẽ có nhiều nhất là 55 ngày không bị tính lãi từ thẻ tín dụng. Tuy nhiên, theo bản chất của chu kỳ thanh toán, không phải giao dịch nào cũng được hưởng tối đa thời hạn miễn lãi.

Một ví dụ cụ thể để bạn dễ hình dung, bạn đang sử dụng Thẻ Tín Dụng HSBC Bạch Kim có thời gian miễn lãi tối đa 55 ngày.

Hôm nay là ngày 28/5. Kỳ sao kê tháng trước rơi vào ngày 28/4, kỳ sao kê tháng này rơi vào 28/5 và ngày đến hạn thanh toán vào khoảng ngày 22/6. Bạn lần lượt đi mua hàng theo các mốc thời gian như sau:

  • 29/4: thanh toán 2.000.000 VND tại siêu thị
  • 14/5: thanh toán mua hàng online trên Shopee 3.000.000 VND
  • 27/5: uống cà phê với bạn bè, thanh toán 200.000 VND

Như vậy, thời hạn miễn lãi suất thẻ tín dụng cho các giao dịch khác nhau trên thẻ của bạn được tính như sau:

  • Giao dịch tại siêu thị: 55 ngày (từ 29/4 - 22/6)
  • Giao dịch trên Shopee: 45 ngày (từ 14/5 - 22/6)
  • Giao dịch tại quán cà phê: 26 ngày (từ 27/5 - 22/6)
một cô gái nằm trên ghế sofa sử dụng laptop

Nên dùng như thế nào để tận dụng thời gian miễn lãi suất thẻ tín dụng

Bạn sẽ tận dụng tối đa thời gian miễn lãi suất thẻ tín dụng nếu bạn thực hiện giao dịch vào đầu chu kỳ thanh toán, ngày đầu tiên ngay sau ngày lập bảng sao kê tháng trước đó. Khi đã hiểu được bản chất miễn lãi suất thẻ tín dụng, bạn có thể chủ động quản lý các khoản thanh toán cá nhân phù hợp với tình trạng tài chính hiện tại.

Đây là một số lời khuyên hữu ích bạn nên nhớ:

  • Giao dịch vào đầu chu kỳ thanh toán – Đây là thời điểm tốt nhất để thanh toán các giao dịch có giá trị lớn vì bạn sẽ nhận được thời gian miễn lãi tối đa
  • Hạn chế mua sắm khi đã cận ngày lên sao kê - Bạn nên dùng thẻ cho các khoản chi tiêu hằng ngày, và chỉ mua các mặt hàng giá trị lớn khi thật sự cần thiết vì lúc này thời hạn miễn lãi suất thẻ tín dụng không còn nhiều
  • Kiểm tra lịch sử giao dịch và khả năng chi trả - Nếu bạn không nghĩ mình có thể hoàn trả đủ số tiền đã mượn từ ngân hàng đúng hạn, hãy khoan thực hiện giao dịch mới cho đến khi bắt đầu chu kỳ thanh toán tiếp theo
  • Thanh toán đủ dư nợ trước ngày tới hạn thanh toán - Cách này sẽ giúp bạn được tiếp tục hưởng các lợi ích từ thời gian miễn  suất lãi thẻ tín dụng
  • Cài đặt thanh toán dư nợ tự động- Nhờ đó bạn không lỡ mất hạn thanh toán dư nợ tín dụng và tránh được phí trả chậm
  • Thanh toán hết dư nợ để được miễn lãi cho các kỳ kế tiếp - Các giao dịch phát sinh mới sẽ không được miễn lãi suất thẻ tín dụng nếu bạn vẫn còn phải thanh toán dần dư nợ từ chu kỳ trước
Một cô gái đang ở quầy thanh toán; dùng chức năng thanh toán bằng Samsung Pay trên điện thoại để thanh toán món hàng

Những hiểu lầm thường thấy về 55 ngày miễn lãi

Giao dịch nào cũng được miễn lãi 55 ngày

Không đúng. Chỉ những giao dịch được thực hiện vào ngày đầu tiên của chu kỳ thanh toán mới có thời gian miễn lãi suất thẻ tín dụng lên đến 55 ngày. Thời gian miễn lãi này sẽ giảm dần khi thời điểm phát sinh giao dịch càng gần với ngày lập Bảng sao kê thẻ tín dụng mỗi tháng.

Rút tiền mặt thẻ tín dụng được miễn lãi 55 ngày

Không đúng. Việc rút tiền mặt sẽ không được miễn lãi 55 ngày từ thẻ tín dụng như khi bạn cà thẻ hay thanh toán online. Lãi suất thẻ tín dụng sẽ áp dụng ngay sau khi bạn rút tiền mặt thành công cho đến lúc bạn thanh toán lại đầy đủ khoản gốc, phí và lãi cho ngân hàng. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích việc rút tiền mặt chỉ nên dùng trong trường hợp khẩn cấp, và nếu bạn có nhu cầu rút thì hãy cố gắng hoàn trả lại sớm nhất có thể.

Thẻ nào cũng được miễn lãi 55 ngày

Phần lớn các ngân hàng hiện nay đều phát hành thẻ tín dụng với thời hạn miễn lãi tối đa 45 ngày. Tuy nhiên đối với ngân hàng HSBC, tất cả các loại thẻ đều được hỗ trợ thời gian lên đến 55 ngày miễn lãi suất thẻ tín dụng giúp chủ thẻ tín dụng kiểm soát khả năng tài chính tốt hơn khi mua các sản phẩm giá trị lớn, bao gồm Thẻ Tín Dụng HSBC VISA Chuẩn LiveFree, Thẻ Tín Dụng HSBC VISA Cash backThẻ Tín Dụng VISA Bạch kimThẻ Tín Dụng Du lịch HSBC TravelOne và Thẻ Tín Dụng HSBC Premier Mastercard

Bạn đã tìm được loại thẻ tín dụng phù hợp với mình chưa?

Thông tin quan trọng: Tất cả các phí và lãi suất thẻ tín dụng trong bài viết chỉ mang tính tham khảo. Thông tin chi tiết cụ thể, chính xác và cập nhật nhất về các loại phí hoặc cách tính và thu các loại phí và lãi suất thẻ tín dụng HSBC, vui lòng tham khảo Biểu phí, Bản Chấp Thuận Sử Dụng Thẻ Tín Dụng và các bản Điều khoản & Điều kiện khác có liên quan được đăng tải công khai và cập nhật thường xuyên tại website của Ngân hàng HSBC (Việt Nam).

Các bài viết liên quan

Gia đình 3 người đang chơi trò chơi thực tế ảo trên sofa;hình ảnh sử dụng cho trang trả góp qua thẻ tín dụng là gì của HSBC VN
Tìm hiểu sâu hơn về chương trình trả góp bằng thẻ tín dụng và cách tiết kiệm chi phí từ chương trình này.
một cô gái đang đưa thẻ HSBC trên bàn coffee; hình ảnh sử dụng cho bài viết Thẻ Visa là gì
Bài viết này giải thích sự khác nhau giữa các loại thẻ VISA hiện nay. Nhờ đó bạn có thể lựa chọn được chiếc thẻ phù hợp với thói quen tài chính của bản thân.
Một cô gái đang ngồi viết trên quyển sổ, cạnh bên là chiếc laptop; hình ảnh sử dụng cho bài viết Làm cách nào để tránh phí thẻ tín dụng.
Hãy dùng thẻ tín dụng một cách thông minh. Bài viết này đưa ra các cách sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả và 8 mẹo hay khi dùng để không bị mất phí và lãi thẻ tín dụng.