Nội dung chính hàng đầu

Làm sao để chi trả chi phí du học?

Có thể nói, du học là một trải nghiệm độc đáo bao gồm những kiến thức thực tiễn về xã hội và có những sự cọ xát quốc tế. Tuy nhiên, chi phí du học ở nước ngoài có thể là một gánh nặng tài chính đối với nhiều người. Vấn đề tài chính và nỗi sợ hãi về nợ nần không nên là một rào cản để bạn từ bỏ hoặc trì hoãn ước mơ du học của mình. Dưới đây là các gợi ý giúp bạn chi trả cho việc học tập của bạn ở nước ngoài:

Học cách tiết kiệm cho chi phí du học

Có một nguồn tài chính ổn định là điều cần thiết cho sự thành công của bất kỳ kế hoạch ngắn hạn hay dài hạn. Hãy bắt đầu tiết kiệm sớm có thể giúp bạn chuẩn bị cho việc học của con mình, kế hoạch nghỉ hưu hoặc bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào.

Vì vậy, cho dù bạn đang muốn đi du học hay đang lên kế hoạch cho con mình đi học ở nước ngoài, thì đây là 3 cách để bắt đầu tiết kiệm:

Tiết kiệm cho chi phí du học trước khi đi

Bạn cần biết mục tiêu tiết kiệm của mình là bao nhiêu. Lên kế hoạch chi tiêu cá nhân không chỉ giúp bạn làm được điều đó mà còn giúp bạn tránh được chi tiêu hoang phí. Để lập ngân sách chi tiêu cho mình, bạn hãy thực hiện theo các bước:

Bước 1: Nắm rõ thu nhập trong tháng

Khoảng thời gian tốt nhất để làm ngân sách chi tiêu là đầu tháng hoặc cuối tháng. Hãy liệt kê tất cả khoản thu nhập bạn có được bao gồm tiền lương, trợ cấp, lãi gửi tiết kiệm hay cả các khoản tiền được người thân cho.

Bước 2: Hãy bắt đầu với những chi tiêu cố định

Liệt kê các khoản chi cố định như tiền nhà, tiền điện nước, tiền điện thoại, tiền đóng phí bảo hiểm, tiền học phí cho con cái hay những khoản nợ cá nhân. Sau đó hãy trừ ra khoản này để biết được mình còn lại bao nhiêu cho các chi phí khác.

Bước 3: Ghi chép chi tiêu hàng ngày

Bạn nên sắp xếp các chi tiêu trong ngày của mình thành các danh mục như ăn uống, đi lại, quần áo, hiếu hỉ, giải trí và một số khác. Điều này sẽ giúp bạn nhận biết mục nào đang lãng phí để cắt giảm.

Bước 4: Đặt mục tiêu tiết kiệm

Sau khi đã nắm rõ tài chính cá nhân và các khoản chi hàng tháng, bạn nên bắt đầu lập một ngân sách tiết kiệm. Ngân sách này nên được xác định là ngắn hạn hay dài hạn và nó phải cân đối với thu nhập của bạn. 

Ví dụ, bạn dự định đi du học trong vòng 5 năm tới hay lâu hơn, và chi phí du học dự kiến tầm 2 tỷ VND. Như vậy, nếu bạn chưa có trước một số tiền nhất định, bạn cần tiết kiệm tầm 400 triệu VND/ năm trong vòng 5 năm tới. Nếu bạn có thời gian chuẩn bị lâu hơn, số tiền cần tiết kiệm mỗi năm sẽ thấp hơn.

Chọn trường đại học phù hợp

Mỗi quốc gia có một hệ thống giáo dục khác nhau và vì vậy, mọi trường học nước ngoài không nhất thiết phải đắt đỏ. Có các trường đại học và cao đẳng công lập ở một số quốc gia không thu bất kỳ khoản học phí nào đối với sinh viên quốc tế, ngoại trừ phí quản lý và đăng ký.

Nếu bạn quan tâm đến việc học tập tại một trường đại học miễn phí (hoặc gần như thế), Châu Âu là một điểm đến lý tưởng dành cho bạn. Châu Âu luôn được biết đến với nhiều chương trình học chất lượng cao nhưng giá cả rất phải chăng vì chính phủ Châu Âu luôn có ngân sách đầu tư vào giáo dục. Đức, Pháp và các nước Bắc Âu là một trong những quốc gia cung cấp chương trình giáo dục đại học miễn phí cho sinh viên, theo HSBC International, Banking & Resources, mà bạn có thể tham khảo qua.

Tiết kiệm chi phí sinh hoạt khi đi du học nhiều nhất có thể

Theo Báo cáo Giá trị của học vấn, được công bố vào năm 2018 bởi HSBC, chi phí sinh hoạt là chi phí cao nhất trong danh sách các khoản chi phí mà cha mẹ đầu tư cho con vào giáo dục. Dưới đây là danh sách các chi phí sinh hoạt bạn nên lưu ý khi đi du học và cách để bạn tiết kiệm chi phí:

  • Nhà ở
    Thực tế là, nếu bạn tự thuê nơi ở một mình thì sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với thuê chung với người khác. Hãy cố gắng tìm một người bạn thuê chung để có thể chia sẻ tiền thuê cùng nhau.
  • Ăn uống và thực phẩm
    Lựa chọn tốt nhất là tự đi mua thực phẩm và tự nấu nướng. Bạn không phải lo lắng việc mua sắm hàng tạp hóa với chi phí eo hẹp của sinh viên, vì có rất nhiều cửa hàng và siêu thị mang lại các chương trình giảm giá sinh viên cũng như chương trình khách hàng thân thiết dành cho bạn.
  • Dụng cụ học tập
    Với một vài ngành học nhất định, bạn có thể sẽ phải chi trả thêm cho các dụng cụ cần thiết để học ngành đó, ví dụ như các ngành về thiết kế hay mỹ thuật. Những dụng cụ học tập có thể sẽ không có giá rẻ, nhưng bạn không cần phải lo lắng khi bạn thực sự có thể đi thuê hoặc mua đồ cũ.
  • Đi lại

    Đối với việc đi lại hàng ngày, lựa chọn tốt nhất là sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Nếu bạn muốn tập thể dục, đi xe đạp cũng rất tốt cho bạn.

    Tuy nhiên, là một sinh viên quốc tế, đôi khi bạn phải về nước trong các kỳ nghỉ. Các chuyến bay quốc tế rất đắt đỏ và nó có thể là gánh nặng cho bạn khi bạn nhớ nhà và muốn về thăm gia đình. Bạn có thể giảm bớt chi phí này bằng cách đặt vé máy bay sớm hoặc chọn một hãng hàng không tiết kiệm.

Tham gia HSBC Premier ngay hôm nay!

Vui lòng để lại thông tin liên hệ và nhân viên dịch vụ khách hàng của chúng tôi sẽ liên hệ lại để hỗ trợ về lập kế hoạch du học cho con bạn

Săn học bổng để tài trợ chi phí du học

Săn học bổng là một trong những cách phổ biến nhất để chi trả chi phí du học ở nước ngoài của bạn. Học bổng có thể chi trả 100% hoặc chỉ một phần học phí của bạn, dù là cái nào đi nữa thì đều rất có lợi cho tài chính của bạn.

Đa số mọi người có thể nghĩ rằng học bổng là rất ít và tỷ lệ giành được một suất là rất thấp. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào cũng như vậy. Nếu bạn bắt đầu tìm kiếm sớm và lên kế hoạch cẩn thận, việc giành được học bổng sẽ không nằm ngoài tầm với của bạn. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về học bổng:

Các loại học bổng

  • Học bổng từ trường đại học

    Các học bổng này thường là học bổng dựa trên thành tích. Sinh viên có thể được trao các suất học bổng này dựa trên các tiêu chí do trường đại học đánh giá như học lực, thành tích, tài năng. Một số trường đại học thậm chí còn có học bổng cho những sinh viên thể hiện tốt giá trị cốt lõi của trường đại học.

     

    Có thể nói, học bổng dựa trên thành tích không hoàn toàn là dựa trên sự xuất sắc trong học tập của sinh viên, do đó, đừng lo lắng nếu bạn không là người đứng đầu lớp. Hãy cố gắng cân bằng mọi thứ bằng cách tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động cộng đồng và thể hiện sự xuất sắc của bản thân trong các vai trò lãnh đạo.

     

    Tất cả những điều này sẽ khiến bạn trở thành ứng viên tiềm năng cho những suất học bổng có giá trị. Bạn có thể tìm thấy tất cả các thông tin về học bổng trên trang web của trường đại học hoặc cao đẳng mà bạn muốn theo học.

  • Học bổng từ chính phủ

    Học bổng chính phủ được tài trợ bởi ngân sách của chính phủ cho các mục đích về giáo dục. Bạn có thể tìm học bổng từ chính phủ trong nước hoặc từ các chính phủ nước ngoài. Học bổng chính phủ được cho là rất danh giá và có giá trị lớn. Nếu bạn thành công có được học bổng này, không những học phí của bạn sẽ được chi trả toàn bộ mà bạn còn được tài trợ chi phí sinh hoạt.

     

    Với tất cả những lợi ích này, hiển nhiên rằng học bổng chính phủ có tính cạnh tranh vô cùng cao. Một số học bổng chính phủ nổi bật có thể kể đến là Fulbright (chính phủ Hoa Kỳ); MEXT (chính phủ Nhật Bản); DAAD (chính phủ Đức); Chevening (chính phủ Vương quốc Anh) và còn nhiều nữa.

  • Học bổng thể thao

    Đây là một loại học bổng dựa trên thành tích. Nếu bạn muốn theo đuổi một bằng cấp quốc tế và chơi môn thể thao yêu thích của mình đồng thời, học bổng này dành cho bạn. Học bổng thể thao được coi là rất hiếm, vì vậy bạn nên nghiên cứu và chuẩn bị mọi thứ về chúng từ 1 đến 2 năm trước ngày bắt đầu nhập học.

     

    Ngoài ra, bạn có thể cần phải kể đến mọi thành tích và giải thưởng thể thao trong đơn hồ sơ đăng ký của mình. Hãy liên hệ với huấn luyện viên của trường đại học, người sẽ quyết định xem bạn có thể nhận được học bổng thể thao hay không. Nhược điểm của học bổng này là khó có được học bổng toàn phần. Do đó, nếu tài chính của bạn quá eo hẹp, hãy cân nhắc áp dụng thêm một vài phương pháp tiết kiệm khác để giảm bớt căng thẳng về tài chính từ chi phí du học.

     

    Bạn cũng cần biết liệu trường học mơ ước của mình có nằm trong NCAA (Hiệp hội Thể thao Đại học Quốc gia) hay không, nếu có, bạn sẽ cần nghiên cứu quy trình cấp phép của NCAA. Có rất nhiều thông tin về học bổng thể thao, nếu bạn quan tâm, hãy xem các trang web của Hiệp hội Thể thao Đại học Quốc gia, Hiệp hội Điền kinh Liên trường Quốc giaHiệp hội Vận động viên Trung học Quốc gia.

  • Trợ cấp

    Trợ cấp – hay còn thường được gọi là hỗ trợ tài chính dựa trên nhu cầu tài chính của từng cá nhân. Bạn không phải hoàn trả lại cho loại hỗ trợ tài chính này. Vì thế, đây là một khoản tiền hỗ trợ tốt cho chi phí du học của bạn.

     

    Để đủ điều kiện nhận học bổng dựa trên nhu cầu, bạn phải chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến thu nhập gia đình hoặc các biểu mẫu thuế để chứng minh nhu cầu tài chính của bạn. Tuy nhiên, số lượng trợ cấp này thường có hạn theo từng năm, vì vậy bạn phải đăng ký sớm.

Làm sao để bắt đầu săn học bổng

  • Sắp xếp các lựa chọn phù hợp với bạn nhất

    Tại sao bạn cần học bổng? Những loại học bổng nào là tốt nhất cho bạn? Hãy tự hỏi mình những câu hỏi này. Nếu đó là để cắt giảm chi phí du học của bạn, bạn nên cố gắng giành các học bổng có thể trang trải toàn bộ hoặc gần như toàn bộ chi phí du học của bạn.

     

    Hoặc, nếu bạn có một chuyên ngành cụ thể mà bạn muốn theo đuổi, hãy tìm kiếm học bổng trong lĩnh vực nghiên cứu này.

  • Chú ý đến những ngày quan trọng
    Khi bạn đã lập được danh sách các học bổng mà bạn muốn đăng ký, hãy cố gắng theo dõi tất cả các ngày đến hạn nộp đơn cho từng học bổng. Bạn nên lên lịch và biểu thời gian cho từng học bổng.
  • Tập trung vào kỹ năng viết
    Bạn có thể sẽ cần viết một đoạn văn giới thiệu về bản thân hoặc bài luận của xin ứng tuyển học bổng. Đây là cơ hội để bạn thể hiện bản thân với ngôi trường mà mình yêu thích. Vì vậy, bạn nên cân nhắc việc trau dồi kỹ năng viết của mình. Đừng ngần ngại yêu cầu ai đó đánh giá bài luận của bạn. Người đó có thể là cố vấn của bạn hoặc một người bạn đã đăng ký học bổng thành công.
  • Hãy tiếp tục xin học bổng
    Việc không nhận được bất kỳ phản hồi nào về hồ sơ của bạn và bị từ chối là điều rất bình thường. Vì vậy, đừng sợ thất bại. Hãy nộp hồ sơ xin nhiều hơn một học bổng để tăng cơ hội có được học bổng của bạn.

Bắt đầu đầu tư từ sớm để tăng trưởng tài sản

Việc lập kế hoạch cho chi phí du học của bạn không nên hoàn toàn là cắt giảm các chi phí hoặc từ bỏ các sở thích, thú vui để tiết kiệm tiền. Trên thực tế, bạn có thể làm được nhiều hơn là tiết kiệm bằng cách đầu tư để phát triển tài sản của mình.

Ý tưởng đầu tư kiếm tiền có thể không mấy quen thuộc với một số người, nhưng đó là con đường mà bạn có thể đạt được các mục tiêu tài chính của mình và là một trong những cách để tận hưởng cuộc sống của bạn tốt hơn.

Nếu bạn không cần thấy quá gấp để đi du học ngay sau khi vừa mới tốt nghiệp trung học phổ thông, bạn có thể tự chuẩn bị chi phí du học bằng cách đầu tư với một khoản vốn nhỏ vào quỹ mở trong một thời gian.

Đầu tư thông qua quỹ mở của VinaCapital

Đây là chương trình liên kết của HSBC Premier nhằm giúp bạn đáp ứng các mục tiêu tài chính của mình.

Với các danh mục đầu tư đa dạng, tiền của bạn cùng với nhiều nhà đầu tư khác sẽ được công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp đầu tư một cách hiệu quả. Nếu bạn không có nhiều thời gian cũng như kiến thức về đầu tư thì bạn cũng không cần lo lắng vì các quyết định đầu tư hàng ngày sẽ được công ty quản lý quỹ thực hiện.

Hiện nay, có rất nhiều loại tài sản khác nhau trên thị trường tài chính như cổ phiếu, trái phiếu và các loại tài sản khác. Tùy thuộc vào chiếc lược của quỹ mở, tiền của bạn sẽ được đầu tư và một hoặc nhiều loại tài sản khác nhau.

Bạn sẽ được nhận lợi ích như thế nào khi đầu tư vào quỹ mở?

  • Đa dạng hóa trong một khoản đầu tư
    Với danh mục đầu tư đa dạng, rủi ro được phân bổ tốt hơn so với việc mua vào một tài sản duy nhất, quỹ tương hỗ giúp bạn đa dạng hóa rủi ro của mình tốt hơn so với mua vào một tài sản duy nhất
  • Thanh khoản dễ dàng
    Dễ dàng mua và bán chứng chỉ quỹ mở của mình hàng ngày hoặc hàng tuần
  • Chi phí thấp và cam kết đầu tư vào nhiều loại chứng khoán
    Bạn có thể được hưởng chi phí thấp hơn khi tiếp cận vào danh mục đầu tư so với việc mua riêng lẻ
  • Tiếp cận các lĩnh vực đầu tư khác nhau
    Khám phá nhiều lĩnh vực và danh mục đầu tư mà một cá nhân không thể tiếp cận
  • Quản lý chuyên nghiệp
    Với đội ngũ các chuyên gia đầu tư tận tâm, bạn có thể tin tưởng hoàn toàn nhờ vào kiến ​​thức chuyên môn của họ với các khoản đầu tư

Một số loại quỹ mở tại VinaCapital:

Quỹ Đầu Tư trái phiếu Bảo Thịnh Vinawealth (VFF)

Quỹ VFF đầu tư chủ yếu là trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp niêm yết, hướng đến chiến lược đầu tư bảo toàn vốn và tăng trưởng lợi nhuận ổn định dài hạn.

Quỹ có mức độ rủi ro thấp, phù hợp với các nhà đầu tư mong muốn đạt lợi nhuận ổn định trong trung và dài hạn.

Quỹ Đầu Tư cân bằng Tuệ Sáng VinaCapital (VIBF)

Quỹ VIBF đầu tư cân bằng giữa cổ phiếu và trái phiếu giúp nhà đầu tư tiếp cận những cổ phiếu tiềm năng tăng trưởng đồng thời đầu tư vào trái phiếu để giảm thiểu rủi ro biến động thị trường.

Quỹ có tỉ trọng rủi ro trung bình, phù hợp với nhà đầu tư mong muốn tìm kiếm mức sinh lời trung bình và ổn định, có ý định đầu tư trung và dài hạn.

Quỹ Đầu Tư cổ phiếu Hưng Thịnh Vinawealth (VEOF)

Quỹ VEOF đầu tư chủ yếu vào các cổ phiếu niêm yết của các doanh nghiệp đầu ngành, có lợi thế cạnh tranh khác biệt và có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Quỹ có mức độ rủi ro trung bình đến cao, phù hợp với nhà đầu tư có kỳ vọng lợi nhuận cao, có ý định đầu tư trung và dài hạn, chấp nhận được biến động của thị trường trong ngắn hạn.

Quỹ Đầu Tư cổ phiếu tiếp cận thị trường Việt Nam (VESAF)

Quỹ VESAF đầu tư chủ yếu vào các cổ phiếu niêm yết có vốn hóa vừa và nhỏ, các cổ phiếu có giới hạn tỉ lệ sở hữu nước ngoài.

Quỹ có mức độ rủi ro trung bình đến cao, phù hợp với nhà đầu tư kỳ vọng mức sinh lời cao vượt trội, muốn đầu tư trung-dài hạn và chịu được biến động mạnh của thị trường.

Chúng tôi giúp bạn so sánh các quỹ để tìm hiểu xem loại quỹ nào phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình cũng như mức độ rủi ro của từng loại quỹ.

Tham gia HSBC Premier ngay hôm nay!

Khi chúng tôi đã nắm rõ tất cả các nhu cầu của bạn, bao gồm cả mục tiêu đầu tư và các yếu tố rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận - chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện mục tiêu của mình.

Làm thêm tạo thu nhập khi đi du học

Đi làm thêm là một trong những cách lý tưởng để trang trải chi phí du học của bạn. Đó cũng là cách nhanh chóng nhất để bạn thích nghi với văn hóa và lối sống của đất nước bạn đang ở.

Bạn có thể nộp đơn cho một công việc trong khuôn viên trường để gắn kết tốt hơn với các nhân viên, sinh viên và mọi người trong khoa. Ngoài ra, kinh nghiệm này chắc chắn có giá trị trên CV của bạn khi bạn tốt nghiệp. Nếu bạn muốn xin một công việc bên ngoài, bạn cần biết đúng nơi để tìm:

  • Các mối quan hệ

    Xây dựng các mối quan hệ là một cách tuyệt vời để có được việc làm. Hãy cố gắng làm quen với những người trong trường và cả những người bên ngoài. Họ có thể là giảng viên, bạn học hoặc là hàng xóm của bạn.

    Một cách khác để mở rộng mạng lưới quan hệ của bạn là tham gia các sự kiện cộng đồng hoặc làm tình nguyện viên cho các tổ chức từ thiện. Điều này giúp bạn có cơ hội gặp gỡ nhiều người bản xứ hơn, và họ có thể là những người giới thiệu bạn cho một công ty trong tương lai.

  • Dịch vụ của trường

    Tất cả các trường đều có một văn phòng có thể hỗ trợ bạn mọi dịch vụ liên quan đến nghề nghiệp. Luôn có các hội thảo và sự kiện nghề nghiệp để bạn tham gia, hãy đảm bảo rằng bạn tham gia càng nhiều càng tốt.

    Bạn cũng có thể nhận được sự tư vấn miễn phí về CV của mình và thực hiện các cuộc phỏng vấn mô phỏng với các chuyên gia tư vấn tại văn phòng này để nâng cao tỉ lệ thành công khi xin việc.

  • Các diễn đàn cộng đồng cho sinh viên quốc tế

    Bạn có thể tìm hiểu về các diễn đàn, hội nhóm dành cho du học sinh hoặc những người định cư ở nước ngoài. Bạn có thể tìm thấy chúng trên các phương tiện truyền thông xã hội để đọc các mẹo về kinh nghiệm ứng tuyển xin việc và thậm chí tìm kiếm các bài đăng tuyển dụng.

    Hơn thế nữa, bạn cũng có thể tìm thấy rất nhiều thông tin chia sẻ ngoài việc tìm việc trên các diễn đàn này.

Du học không nên lúc nào cũng phải là một gánh nặng về tài chính. Đó phải là một hành trình đầy niềm vui và những bài học quý giá. Du học chắc chắn sẽ mở ra một thế giới hoàn toàn mới để bạn trưởng thành và vững vàng hơn trong những thử thách. Nếu bạn đang có kế hoạch đi du học với ngân sách tiết kiệm, hãy đảm bảo rằng bạn lên kế hoạch sớm cho mọi thứ. Có rất nhiều hỗ trợ mà bạn có thể tận dụng, do đó, đừng để chi phí du học làm bạn nản lòng trong việc biến giấc mơ du học của bạn thành hiện thực.

Tham gia HSBC Premier ngay hôm nay để thực hiện hóa giấc mơ du học của bạn!

Bạn có thể muốn tìm hiểu thêm:

Chúng tôi giúp bạn đưa ra các quyết định toàn diện và hợp lý về tài chính để bạn đạt được mục tiêu của mình trong cuộc sống.
Lập kế hoạch tài chính với chương trình đầu tư dài hạn thông qua Quỹ đầu tư mở của VinaCapital.
Xây dựng ước mơ lớn bằng những tích cóp nhỏ với Tiền gửi có kỳ hạn tại HSBC.