Nội dung chính hàng đầu

Đầu tư cho con như thế nào để chuẩn bị cho kế hoạch du học

Một người phụ nữ và một người đàn ông đang nhìn vào cuốn sổ cùng nhau ở trường; hình ảnh được sử dụng cho trang HSBC Việt Nam bài viết Cách lập kế hoạch du học.
Lựa chọn du học có thể mang lại sự hào hứng, trải nghiệm và cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời. Tuy nhiên, việc hoạch định du học không đơn giản là chỉ việc mua vé máy bay. Dưới đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về du học.

Tại sao nên đi du học?

Việc đi du học hay ở học tại nơi đang sinh sống sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm tính cách, mục tiêu cuộc sống và sự nghiệp hoặc tình hình tài chính. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, du học sinh sẽ nhận được khá nhiều lợi thế khi biết tận dụng tối đa các cơ hội trong quá trình du học.

Đầu tiên, bằng cấp được chứng nhận quốc tế có một giá trị nhất định được công nhận và đảm bảo về chất lượng một cách tương đối. Điều này mở ra nhiều cơ hội về việc làm trên toàn thế giới vì nó giúp bạn dễ dàng lọt vào tầm ngắm của các nhà tuyển dụng ở các công ty đa quốc gia. Ngoài ra, nếu như bạn dự định trở về Việt Nam để làm việc thì việc có trong tay bằng cấp đại học quốc tế cũng sẽ là một điểm cộng trong CV của bạn.

Hơn thế nữa, du học sinh sẽ có trải nghiệm đầy đủ và thực tế hơn về văn hóa, nếp sống thông qua việc gặp gỡ và học tập từ các du học sinh đến từ các quốc gia khác. Việc này sẽ giúp trải nghiệm sống của du học sinh trở nên đa dạng và sâu sắc hơn. Đây là nền tảng tốt để trở thành một “công dân toàn cầu”.

Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Anh, Mỹ hay Canada, mỗi năm có hàng nghìn du học sinh quốc tế từ khắp nơi trên thế giới tìm về để theo học nên việc thi tuyển đầu vào và lựa chọn trường cũng cần có sự chuẩn bị và nghiên cứu kĩ từ các bậc phụ huynh. Trong bài viết này sẽ phân tích khái quát những điều cần chuẩn bị cho kế hoạch du học.

Hãy cùng xem xét tất cả các yếu tố mà bạn nên cân nhắc trước khi quyết định chọn một chương trình du học.

Các hình thức du học hiện nay

Du học sinh muốn bắt đầu hành trình du học ở nước ngoài sẽ có các hình thức phổ biến như sau:

Du học tại chỗ

Hình thức mà học viên sẽ được đào tạo với chương trình giáo dục ở nước ngoài ngay tại nơi mà học viên sinh sống. Sau khi hoàn tất khóa học, học viên sẽ được cấp bằng có giá trị bằng hoặc tương đương giá trị bằng cấp được cấp tại nước ngoài.

Du học theo chương trình liên kết

Hình thức đào tạo được chia làm hai giai đoạn. Tại giai đoạn một, du học sinh sẽ được đào tạo trong nước từ 1 đến 3 năm tùy vào từng chương trình và ngành học. Ở giai đoạn hai- giai đoạn chuyển tiếp, du học sinh sẽ hoàn thành các tín chỉ còn lại của chương trình tại nước ngoài. Việc du học sinh lựa chọn các chương trình liên kết sẽ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian chuẩn bị, được nhà trường trong nước hỗ trợ hồ sơ chuyển tiếp.

Du học nước ngoài

Du học sinh sẽ được cấp bằng hoàn toàn bởi trường ở nước ngoài. Để được ứng tuyển, du học sinh cần tự chuẩn bị hồ sơ để đáp ứng các điều kiện đầu vào của trường đề ra ví dụ như chứng chỉ tiếng Anh (IELTS, TOEFL iBT), SAT, GMAT, GRE, bảng điểm phổ thông, học bạ, thư giới thiệu và một số giấy tờ khác tuỳ thuộc vào từng trường, ngành học. Các hồ sơ nộp đều được yêu cầu phải qua ít nhất một vòng phỏng vấn với trường đã đăng ký.

5 người đang ngồi cùng nhau và thảo luận nhóm

Các yếu tố cần cân nhắc khi chọn trường và ngành trước khi đi du học

Học lực

Tùy vào từng trường và các ngành khác nhau, du học sinh cần đáp ứng các yêu cầu, điều kiện về học lực và trình độ tiếng Anh khác nhau. Tuy nhiên, để xin vào các trường đại học danh tiếng, du học sinh cần đảm bảo kết quả học tập đạt tối thiểu ở mức khá (7.0 /10) hoặc tương đương (2.8/4).

Thông thường, các yêu cầu về tiếng Anh ở bậc đại học thường ở mức 6.0 trở lên cho chứng chỉ IELTS hoặc 68 trở lên cho chứng chỉ TOEFL. Ngoài ra, các ngành học về kinh tế hay quản trị kinh doanh thường có yêu cầu về tiếng Anh cao hơn các ngành khác và một số trường còn có những yêu cầu về thang điểm đặc biệt cho từng kỹ năng nghe-nói-đọc-viết của bài thi IELTS/TOEFL.

Mục tiêu du học

Để có một kế hoạch chuẩn bị cho việc du học một cách chi tiết nhất, chúng ta cũng cần xác định rõ việc du học để phục vụ cụ thể cho mục đích và nhu cầu như thế nào trong tương lai. Nếu việc du học để mở mang kiến thức, khi quay trở về trong nước có cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt hơn thì việc đầu tư cho du học sẽ đơn giản hơn vì chúng ta chỉ cần tập trung để học tập, có kết quả thật tốt cũng như tiếp thu văn hóa và lối sống khi du học là không quá thiết yếu.

Nếu du học là tiền đề để cho việc định cư hay phát triển sự nghiệp tại chính quốc gia đi du học hoặc một quốc gia phát triển khác không phải Việt Nam, bạn cần phải trau dồi và thử thách bản thân nhiều hơn không chỉ về mặt ngoại ngữ mà còn phải cố gắng thích ứng ở những khía cách về lối sống, văn hóa và cách tư duy.

Thực tế cho thấy du học sinh Việt Nam thường có xu hướng chỉ chọn nơi sinh sống và giao tiếp với hội du học sinh người Việt, ít chú trọng vào việc trao đổi và tiếp thu văn hóa với các bạn học sinh quốc tế. Để có thể khắc phục tình trạng này, các trường đại học thường có những khu ký túc xá dành cho sinh viên quốc tế với các dịch vụ hỗ trợ và tiện nghi tốt để các sinh viên quốc tế có thể hòa nhập nhanh chóng hơn.

Khả năng tài chính

Chi phí du học thường bao gồm ba khoản chính là phí xin cấp visa du học, học phí và chi phí sinh hoạt.

Ở một số quốc gia phát triển, du học sinh bắt buộc phải chứng minh tài chính nhằm đủ điều kiện để được cấp visa du học và phòng tránh việc mượn danh nghĩa việc du học để sang làm việc hoặc nhập cư bất hợp pháp. Việc này cũng giúp nhà trường đánh giá rằng bạn sẽ đủ điều kiện về tài chính để có thể tập trung học tập một cách tốt nhất.

Các giấy tờ chứng minh tài chính thông thường là sổ tiết kiệm, giấy tờ thể hiện thu nhập hàng tháng hoặc giấy tờ chứng minh tài sản sở hữu. Phí xin visa du học thường là bao gồm phí chuẩn bị hồ sơ để cấp visa du học và phí cấp chứng minh tài chính (nếu có).

Thông thường mỗi trường sẽ có nhiều cơ sở tại những địa điểm khác nhau hoặc chi nhánh ở các quốc gia khác nhau nên học phí và chi phí sinh hoạt sẽ có sự khác biệt. Để có một sự chuẩn bị tốt nhất, du học sinh cần xác định học phí ở cơ sở mà mình theo học, mức sinh hoạt phí tại đây và các dịch vụ thiết yếu khác như y tế, giao thông, giải trí, công viên.

Du học sinh có thể tham khảo thêm về những thông tin hữu ích trên cho việc du học Mỹ, du học Canada và du học Úc tại đây (PDF).

Nên đi du học nước nào?

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ toàn cầu khiến cho nhiều kế hoạch du học bị thay đổi. Tỉ lệ nhiễm và được tiêm vacxin sẽ khác nhau với từng quốc gia và điều này thường xuyên thay đổi. Theo đó, các quy định về di chuyển cũng như cách ly cũng sẽ được cập nhật liên tục. Do đó, chúng ta nên nghiên cứu kỹ hơn để cho kế hoạch du học phù hợp nhất.

Các quốc gia du học tiêu biểu có thể kể đến như du học Canada, du học Mỹ và du học Úc. Những nơi này tập trung các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới và có thiết bị công nghệ giáo dục tiên tiến. Ngoài ra, cơ hội làm việc tại các quốc gia này sau khi tốt nghiệp và môi trường văn hóa đa sắc tộc cũng là một điểm lợi thế.

Du học Canada

Du học Canada luôn là lựa chọn ưu tiên cho những sinh viên quốc tế với mong muốn du học là tiền đề cho việc định cư và phát triển sự nghiệp tại quốc gia này do nơi đây có phần lớn dân số là lao động có tay nghề. Các chương trình học bổng từ cấp độ liên bang, đến khu vực và thành phố càng xuất hiện nhiều hơn. Do đó, du học Canada sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn du học sinh trong việc xin thường trú nhân tại quốc gia này.

Để tham khảo chi tiết hơn về du học Canada, vui lòng tham khảo tại đây (PDF).

Du học Mỹ

Du học Mỹ luôn là một trong thách thức với nhiều sinh viên quốc tế từ những bước đầu chuẩn bị như chứng minh tài chính cho đến khi phỏng vấn Visa du học Mỹ. Tuy nhiên, điều này không những không ngăn cản mà còn khiến cho việc du học Mỹ luôn được quan tâm nhất đối với các sinh viên quốc tế với hơn 1 triệu du học sinh ở các bậc học.

Với nền học thuật nổi tiểng đã được gầy dựng qua thời gian dài cùng với nhiều trường đại học nổi tiếng lâu đời như đại học Hardvard, đại học Yale, đại học công nghệ Massachusetts (MIT), các trường Ivu League- nhóm các trường đại học xuất chúng nhất nước Mỹ. Do đó, du học Mỹ luôn là điểm đến mơ ước cho các sinh viên quốc tế.

Để tham khảo chi tiết hơn về du học Mỹ, vui lòng tham khảo tại đây (PDF).

Du học Úc

Nếu như du học Canada và du học Mỹ vẫn chưa đáp ứng được kế hoạch du học của bạn thì du học Úc là một điếm đến thay thế lý tưởng khác mà bạn nên cân nhắc. Du học Úc luôn được đánh giá cao bởi nên giáo dục quốc gia này luôn nằm trong danh sách các quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới. Quốc gia này sở hữu các giải Nobel tại những lĩnh vực khác nhau và nhiều trường đại học nằm trong danh sách những đại học danh giá nhất thế giới.

Ở một số trường đại học, chương trình du học Úc không bắt buộc phải chứng minh tài chính và không bắt buộc nộp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS) khi chuẩn bị hồ sơ du học Úc.

Một trong những điểm lợi thế cho du học Úc đó là, sinh viên trên 18 tuổi sẽ được làm thêm tối đa 40 giờ trong 2 tuần và toàn thời gian trong kì nghỉ. Quy định này không bị giới hạn bởi trường, ngành học, địa điểm học và không cần xin giấy phép lao động do đã được quy định trong visa du học Úc của du học sinh.

Ngoài ra, các chương trình du học Úc ở bậc cử nhân, sau đại học hay cao học sẽ được gia hạn Visa từ 1-4 năm, tương ứng với bậc chương trình theo học.

 Do đó, du học Úc sẽ tạo ra nhiều cơ hội để tiếp tục trải nghiệm, tìm kiếm môi trường để mở rộng quan hệ, tìm kiếm việc làm hay cơ hội định cư đều trở nên dễ dàng và rộng mở hơn với du học sinh quốc tế.

Để tham khảo chi tiết hơn về du học Úc, vui lòng tham khảo tại đây (PDF).

Đầu tư cho con đi du học cần chuẩn bị những gì

Đầu tư về khả năng ngoại ngữ lưu loát

Ngoại ngữ đóng vai trò rất quan trọng trong kế hoạch du học không chỉ bởi vì là một tiêu chí đầu vào mà còn là ngôn ngữ giao tiếp để hòa nhập vào cộng đồng và tiếp thu văn hóa. Do đó, sai lầm phổ biến các du học sinh hay mắc phải là chỉ chú trọng “học lấy bằng” đối với các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và không có sự vận dụng thực tế linh hoạt. Điều này dẫn tới sự khó khăn khi giao tiếp với người bản xứ và gặp khó khăn, không thể theo kịp bài giảng trên lớp.

Do đó, việc phát triển các kỹ năng Anh ngữ học thuật và kỹ năng học tập là rất cần thiết. Vì vậy, trước khi quyết định đi du học, các du học sinh nên chú trọng việc tìm một trung tâm học tiếng Anh có uy tín để vững vàng trên hành trình du học sắp tới.

Để tham khảo chi tiết hơn về trung tâm du học, vui lòng tham khảo tại đây >.

Trang bị các kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm.

Ở các nền giáo dục phát triển từ bậc mầm non đến đại học, học sinh luôn được khuyến khích tự tư duy, tự làm chủ, nâng cao khả năng biện luận, khả năng suy nghĩ độc lập và sáng tạo giải quyết vấn đề.

Môi trường đại học ở các nước tiên tiến đều tạo cơ hội để sinh viên bày tỏ quan điểm và tranh luận để rèn luyện tư duy phản biện và khả năng nói trước đám đông. Đây là loại kỹ năng khó, đòi hỏi sự tự tin và hướng suy nghĩ logic. Do đó bạn cần phải chuẩn bị và luyện tập từ sớm để có thể theo kịp phương pháp học “khuyến khích tự do ngôn luận” ở các quốc gia phát triển này.

Ngoài ra, kỹ năng làm việc nhóm cũng cần được chú trọng do việc này diễn ra thường xuyên trong mỗi buổi học. Kỹ năng làm việc nhóm tốt mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích cả về kết quả học lẫn tạo dựng các mối quan hệ sau này, vì vậy hãy rèn luyện cho mình kĩ năng làm việc nhóm hiệu quả sớm nhất có thể.

Chuẩn bị cho tâm lý xa gia đình và sự khác biệt văn hóa

Thời gian đầu khi đi du học thì cảm giác nhớ nhà là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, du học sinh hãy hạn chế liên lạc với gia đình quá thường xuyên mà nên tự kiểm soát, có một lịch nhất định cho các cuộc gọi với gia đình hay các mối quan hệ khác. Việc này sẽ rèn luyện cho bạn tính độc lập, tự giải quyết tình huống, bản lĩnh đương đầu với khó khăn và là tiền để cho quá trình hòa nhập nơi ở mới.

Du học là cơ hội quý báu để bạn mở mang tầm mắt, tiếp thu và tích lũy những nét đẹp văn hóa cũng như tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng. Bạn nên lên kế hoạch học tập và tận dụng thời gian để khám phá, trải nghiệm, tham gia các hoạt động ngoại khóa để giao lưu kết bạn và tận hưởng cuộc sống du học một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá thêm từ Premier

Quả táo nằm trên chồng sách; hình ảnh sử dụng cho trang Du học của HSBC Premier Việt Nam

Hỗ trợ tư vấn kế hoạch du học

Giúp con của Quý khách có một trải nghiệm học tập vô giá.
Quả địa cầu màu xanh dương; hình ảnh sử dụng cho trang HSBC Premier Việt Nam Giải pháp kết nối toàn cầu

Giải pháp kết nối toàn cầu

Dễ dàng quản lý tài khoản toàn cầu của Quý khách tại bất cứ nơi đâu.
Cây táo và quả táo; hình ảnh sử dụng cho trang HSBC Premier Việt Nam Đặc quyền cho gia đình

Đặc quyền Premier cho Quý khách và gia đình

Tìm hiểu những đặc quyền sẽ được tận hưởng từ HSBC Premier dành cho Quý khách và gia đình.