Nội dung chính hàng đầu

11 điều du học sinh Mỹ cần lưu ý trong sổ tay (*)

Mỹ là quê hương của một nửa số học viện giáo dục đại học hàng đầu trên thế giới. Ngoài việc cung cấp một nền giáo dục đẳng cấp thế giới, các trường đại học ở Mỹ thường được biết đến là có tính toàn diện và linh hoạt hơn, đồng thời mang đến những cơ hội kết nối tuyệt vời.

Nếu bạn đang đến Mỹ với tư cách là một sinh viên quốc tế, đây là hướng dẫn để giúp các bạn du học sinh lập kế hoạch cho việc học tập ở nước ngoài.

1. Kiểm tra hộ chiếu

Hộ chiếu của các bạn du học sinh Mỹ phải còn hạn ít nhất 6 tháng sau khi kết thúc quá trình học. Nếu hộ chiếu của bạn sẽ hết hạn khi bạn ở Mỹ, hãy gia hạn hộ chiếu tại Việt Nam trước khi đi du học để tránh bất kỳ rắc rối nào.

Nếu bạn gia hạn hộ chiếu khi ở Mỹ, bạn vẫn cần mang theo hộ chiếu cũ khi đi du lịch, vì hộ chiếu sẽ có thị thực hợp lệ chứng minh tình trạng nhập cư của bạn. Nếu bạn hoàn toàn nghi ngờ về các yêu cầu liên quan đến hộ chiếu và thị thực, hãy truy cập trang web của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ.

2. Đăng ký học và làm thủ tục xin visa du học

Ngoại trừ người Canada và công dân của Bermuda, người nước ngoài đi học ở Mỹ sẽ cần thị thực sinh viên F-1 hoặc M-1. Nhưng trước tiên, bạn cần được chấp nhận bởi một trường cao đẳng Mỹ được chứng nhận bởi Chương trình du học sinh và du khách Trao đổi (SEVP) của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE).

Thị thực F-1 được cấp cho các nghiên cứu dài hạn và cho phép bạn ở lại Mỹ miễn là bạn là sinh viên toàn thời gian. Cả hai thị thực đều có thể được cấp trước 3 tháng, nhưng sinh viên chỉ có thể nhập cảnh 30 ngày trước khi bắt đầu nhập học. Để đủ điều kiện xin thị thực du học Mỹ, bạn phải đăng ký học toàn thời gian, chứng minh trình độ tiếng Anh của mình và chứng minh rằng bạn có chi phí để tự trang trải cuộc sống.

Ngoài ra, bạn sẽ cần phải tham gia một cuộc phỏng vấn, nơi bạn sẽ được hỏi về kế hoạch học tập và ở lại Mỹ. Chính phủ Mỹ cung cấp các lời khuyên về cách chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin thị thực du học và những giấy tờ cần thiết. Vì các yêu cầu về thị thực có thể thay đổi, để biết thêm thông tin cập nhật mới nhất, hãy truy cập trang web SEVP.

3. Tìm kiếm chỗ ở

Bạn có thể lựa chọn giữa chỗ ở trong khuôn viên trường (ký túc xá) hoặc ngoài khuôn viên trường (nhà riêng hoặc homestay).

Nhiều sinh viên quốc tế thích nhà ở sinh viên, nhất là lần đầu tìm kiếm nhà. Tại đây bạn sẽ dễ dàng kết bạn với các du học sinh. Bạn cũng sẽ thích sự thuận tiện khi không phải đi lại xa giữa các lớp học và phòng ăn. Nếu bạn đang sống ngoài khuôn viên trường, hãy chuẩn bị trả trước một khoản tiền đặt cọc. Lưu ý rằng các tiện ích nhà ở như khí đốt và nước sẽ là các khoản phải trả thêm. Nhớ rằng có thể bạn sẽ phải ký hợp đồng cố định 12 tháng.

Trang web của trường đại học của bạn là một nơi tốt để bắt đầu khi tìm kiếm chỗ ở cho sinh viên.

Bạn có thể tham khảo thêm chi phí nơi ở trong bài viết:

Có phải bạn muốn đi du học Mỹ?

4. Mở tài khoản ngân hàng

Các bạn du học sinh sẽ cần sử dụng tài khoản thanh toán để thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng hàng ngày của mình, bao gồm cả thanh toán các hóa đơn. Nếu bạn đang nhận hỗ trợ tài chính, rất có thể nó sẽ đến dưới dạng séc hoặc được gửi trực tiếp vào tài khoản của bạn.

Tuy nhiên, đối với những người không phải cư dân Mỹ, việc mở một tài khoản ngân hàng có thể trở nên khó khăn, đặc biệt là mở tài khoản trực tuyến. Trong khi một số ngân hàng có các yêu cầu khác nhau, bạn có thể sẽ được yêu cầu các giấy tờ chứng minh nhân thân và nguồn thu nhập; địa chỉ; và số an sinh xã hội (hoặc mã số thuế).

Mở một tài khoản ngân hàng quốc tế trước khi bạn ra nước ngoài sẽ là cách dễ dàng nhất để quản lý tiền của bạn. Với HSBC, thông tin chi tiết về tài khoản cũng như thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng của bạn (tùy theo quy định của nước sở tại) sẽ được chuẩn bị sẵn sàng trước khi bạn đi du học. Nếu bạn có nhiều tài khoản trên toàn cầu, bạn có thể quản lý chúng bằng một lần đăng nhập an toàn với dịch vụ Tổng Quan Toàn Cầu trên tài khoản trực tuyến của HSBC.

Tham gia HSBC Premier ngay hôm nay!

Vui lòng để lại thông tin liên hệ và nhân viên dịch vụ khách hàng của chúng tôi sẽ liên hệ lại để hỗ trợ nhu cầu tài khoản quốc tế của bạn.

5. Lập ngân sách thu nhập và chi tiêu

Trường đại học và văn phòng thị thực sẽ cần bạn chứng minh rằng bạn có đủ khả năng trang trải chi phí sinh hoạt của mình khi đang theo học. Đây sẽ là một điều kiện cần để các bạn được cấp thị thực.

Ngoài thị thực, học phí, chuyến bay và chỗ ở, các bạn sẽ cần xem xét những chi phí khác, chẳng hạn như chi phí tham gia Gói Bảo hiểm Y tế Sinh viên (SHIP) mà hầu hết các trường đại học tư nhân yêu cầu.

Bạn nên tính toán thu nhập và chi tiêu của mình để có thể cân đối tài chính hiệu quả. Lý tưởng nhất là bạn nên chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. Và vì mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra theo đúng kế hoạch, vậy nên hãy dành một khoản cho những trường hợp khẩn cấp (và thậm chí cho các chuyến du lịch - vì dù là sinh viên cũng cần được nghỉ ngơi).

6. Tạo thói quen tiết kiệm

Khi đã nắm rõ tình hình kinh tế hiện tại của mình để bắt đầu cuộc sống mới ở nước ngoài, các bạn du học sinh nên đặt mục tiêu tiết kiệm. Hãy tự hỏi, liệu bạn có thể đạt được khoản tiết kiệm này trước khi bạn đi du học hay không? Nếu khoản tiền quá cao đến mức bạn khó lòng đạt được, hãy xác định những mục chi tiêu không cần thiết để cắt giảm chi phí.

Hãy xem các thói quen tài chính của bạn. Bạn có đang chi tiêu nhiều hơn bạn nghĩ không? Hãy tự pha cà phê, nấu ăn ở nhà, bỏ qua tiệm làm móng tay và đi phương tiện công cộng (hoặc đi xe đạp). Các khoản phí ngân hàng phổ biến có thể tránh được (hoặc giảm) bao gồm sử dụng rút/ nộp tiền tại các máy ATM không liên kết; thanh toán chậm thẻ tín dụng; chi tiêu bằng tài khoản thấu chi; rút tiền mặt từ thẻ tín dụng; phí chuyển tiền quốc tế; hoặc để số dư tài khoản thấp hơn mức yêu cầu tối thiểu và bị tính phí (nếu đó là yêu cầu của tài khoản của bạn).

Các bạn có muốn tìm hiểu chi phí của việc du học và cách các bạn sinh viên quốc tế tiết kiệm cho nó không? Tài liệu nghiên cứu Giá trị của Giáo dục: Cái giá của thành công của HSBC dựa trên xu hướng giáo dục toàn cầu và đưa ra những lời khuyên thiết thực để chuẩn bị cho một nền giáo dục ở nước ngoài.

7. Khám sức khỏe tổng quát

Các bạn du học sinh có thể được yêu cầu phải tiêm phòng hoặc kiểm tra sức khỏe trước khi nhập cảnh vào Mỹ. Mạng lưới và Trung tâm Y tế Du lịch Quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mọi người nên tiêm vắc xin phòng bệnh dại và uốn ván.

Trường của bạn có thể có những yêu cầu riêng. Nhiều trường đại học yêu cầu tất cả sinh viên mới phải chứng minh rằng họ đã được chủng ngừa hoặc miễn dịch với một số bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như bệnh sởi, quai bị, rubella (MMR), ho gà, viêm màng não và được sàng lọc bệnh lao.

Xem các yêu cầu đầy đủ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Khi chuẩn bị khởi hành, hãy đảm bảo rằng bạn có thể tìm mua bất kỳ loại thuốc nào bạn cần và đừng quên mang dự phòng trong hành lý xách tay của bạn, phòng trường hợp hành lý ký gửi của bạn bị chậm trễ. Nếu bạn không chắc chắn về bất cứ điều gì, hãy trò chuyện với bác sĩ về các kế hoạch của mình và tham khảo trang web của trường để biết chính sách tiêm chủng cũng như bảo hiểm y tế của họ.

8. Hãy mua bảo hiểm du lịch

Không có dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân ở Mỹ nên bảo hiểm toàn diện rất quan trọng. Và bởi vì sức khỏe là hàng đầu, nên chi phí cho bảo hiểm sẽ khá cao.

Trường của bạn có thể có các yêu cầu riêng về chăm sóc sức khỏe và thậm chí có thể có Gói Bảo hiểm Y tế Sinh viên (SHIP) do trường tài trợ. Một số chính sách SHIP có thể chỉ chi trả cho những rủi ro trong một khoảng cách nhất định từ trường của bạn, vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm tra. Một bảo hiểm du lịch tốt sẽ chi trả cho bạn cả trong và ngoài khuôn viên trường, và sẽ cho bạn các lựa chọn bác sĩ mình muốn gặp.

Bảo hiểm du lịch có thể chi trả cho bạn trong suốt thời gian bạn học hoặc chỉ trong vài tuần đầu tiên. Bạn nên mua bảo hiểm du lịch vì nó có thể hữu ích nếu hành lý của bạn bị thất lạc hoặc khi có sự chậm trễ trong chuyến đi khiến bạn phải trả tiền.

9. Kiểm tra điện thoại của bạn đã được mở khóa chưa

Hầu hết các điện thoại mới ở Mỹ đều bị khóa để ngăn bạn chuyển đổi nhà mạng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng điện thoại của bạn đã được mở khóa để có thể sử dụng bất kỳ thẻ SIM nào khi học ở Mỹ.

Mỗi công ty điện thoại đều có những quy tắc riêng, nhưng bạn vẫn có thể học cách mở khóa điện thoại của mình (nếu bạn mua một chiếc khi đang ở Mỹ).

Hãy đảm bảo rằng điện thoại của bạn đã được mở khóa để tránh những rắc rối không cần thiết.

10. Kiểm tra lại các giấy tờ một lần nữa

Bạn nên sao lưu mọi loại giấy tờ của mình thành bản mềm, bao gồm cả bản sao thẻ tín dụng và giấy tờ bay. Hãy mang theo bản cứng bên mình. Những giấy tờ này có thể là:

  • Hộ chiếu và thị thực hợp lệ
  • Giấy tờ nhập học và giấy tờ chứng minh tài chính
  • Biểu mẫu Hệ thống thông tin dành cho sinh viên chưa nhập cư và khách mời trao đổi (SEVIS)
  • Giấy chứng nhận nhập học không định cư (Mẫu I-20)
  • Thông tin liên lạc của trường học
  • Đơn thuốc (nếu có)

Bạn cũng có thể được kiểm tra trên các phương tiện truyền thông xã hội, vì vậy hãy chuẩn bị chia sẻ những thông tin đó (nhưng không chia sẻ mật khẩu!) với cơ quan kiểm soát an ninh biên giới.

Người có thị thực F-1 không cần phải đặt vé khứ hồi về nước nhưng sở hữu vé khứ hồi giúp cho việc thẩm vấn tại cơ quan kiểm soát biên giới diễn ra suôn sẻ hơn rất nhiều.

Nếu bạn không chắc chắn, hãy kiểm tra trang web Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ hoặc kiểm tra với trường đại học của bạn.

11. Luôn giữ an toàn

Cuộc sống ở Mỹ có thể khác với những gì bạn đã từng trải qua. Mặc dù một số điều có thể là lẽ thường, nhưng cũng rất quan trọng để các bạn du học sinh Mỹ đọc về cách giữ an toàn cho bản thân. Trang web của chính phủ Mỹ tổng hợp của tất cả các trang web trực thuộc chính phủ và là một nguồn thông tin tuyệt vời. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những thông tin cập nhật nhất về đời sống, học tập và du lịch tại Mỹ.

Bạn đã sẵn sàng để mở một tài khoản ở nước ngoài?

Một trong những cách dễ dàng nhất để quản lý tiền học phí, ăn ở và các chi phí khác khi du học là tài khoản ngân hàng HSBC ở nước ngoài. Hãy cho chúng tôi biết thời gian thuận tiện để gọi cho bạn và chúng tôi sẽ giúp bạn trong quá trình mở tài khoản.

Vui lòng để lại thông tin liên hệ và nhân viên dịch vụ khách hàng của chúng tôi sẽ liên hệ lại để hỗ trợ nhu cầu mở tài khoản quốc tế của bạn

(*):Thông tin trong bài viết được tìm hiểu từ nhiều nguồn và chỉ mang tính chất tham khảo