Hiện nay, các đối tượng lừa đảo liên tục nghĩ ra những phương thức mới để lừa đảo khách hàng. Các đối tượng lừa đảo có thể giả danh Ngân hàng yêu cầu Quý khách chuyển tiền hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cho việc tiếp tục sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Hãy luôn cảnh giác để bảo vệ quyền lợi và tài sản của Quý khách!
Quý khách vui lòng lưu ý rằng, HSBC không:
- Yêu cầu Quý khách chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản nào.
- Gửi bất kỳ tin nhắn/ thư điện tử có đường dẫn liên kết yêu cầu khách hàng chuyển tiền.
- Gửi tin nhắn/ thư điện tử có đường dẫn liên kết yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập/ mật khẩu ngân hàng trực tuyến hoặc các thông tin cá nhân bao gồm số thẻ/mã OTP cho bất kỳ dịch vụ ngân hàng nào.
Trong trường hợp Quý khách nhận được tin nhắn/ thư điện tử có đính kèm đường dẫn liên kết, Quý khách vui lòng kiểm tra số điện thoại/ địa chỉ thư gửi đến, không nhấp vào bất kỳ đường dẫn nếu không chắc chắn hoặc có nghi ngờ. Khi nhận được thư điện tử có đính kèm đường dẫn liên kết, luôn kiểm tra tên miền để phát hiện kịp thời các dấu hiệu đáng ngờ. Xin Quý khách lưu ý trang web chính thức của Ngân Hàng luôn sử dụng tên miền “hsbc.com” hoặc “hsbc.com.vn”. Vui lòng không nhấp và hãy chuyển tiếp tin nhắn/ thư điện tử đáng ngờ đến địa chỉ phishing@hsbc.com, sau đó xóa tin nhắn/ thư điện tử đó.
Một số hình thức lừa đảo phổ biến gần đây cần lưu ý:
Giả mạo tin nhắn SMS dưới tên thương hiệu HSBC
Đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ để chèn tin nhắn SMS dưới tên thương hiệu ngân hàng gửi đến nhiều số điện thoại ngẫu nhiên trong một khu vực nhất định. Các tin nhắn giả mạo này thường có nội dung về việc thông báo về tài khoản, thẻ như điểm thưởng sắp hết hạn… kèm với đường dẫn đính kèm yêu khách hàng nhập tên tài khoản, mật khẩu, OTP và yêu cầu làm theo hướng dẫn để đổi quà hay khắc phục vấn đề. Chúng tôi khuyến cáo Quý khách cần đề cao cảnh giác với những tin nhắn lừa đảo này vì dạng tin nhắn này có thể nằm giữa nhiều tin nhắn thông báo thật của ngân hàng, dưới tên thương hiệu ‘HSBC’. Ngân Hàng không bao giờ gửi tin nhắn có chứa đường dẫn yêu cầu thông tin thẻ, mã PIN/ OTP.
Giả danh nhân viên ngân hàng, nhà cung cấp ủy thác của Ngân Hàng, bưu điện
Đối tượng lừa đảo gọi điện hoặc nhắn tin/ gửi thư điện tử để yêu cầu thanh toán cho các dịch vụ tài khoản/ thẻ ngân hàng (như là phí chuyển phát thẻ). Sau đó gửi đường dẫn qua tin nhắn/ thư điện tử yêu cầu Quý khách làm theo hướng dẫn.
Cho dù hình thức lừa đảo là gì, chúng tôi khuyến nghị Quý khách
KHÔNG NÊN
Không tiết lộ mật khẩu ngân hàng trực tuyến, mã PIN, mã OTP, số CVV thẻ với bất kỳ ai, kể cả với nhân viên ngân hàng hoặc bất kỳ người nào tự nhận là đối tác của ngân hàng. HSBC không bao giờ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc mã bảo mật qua thư điện tử, tin nhắn hoặc điện thoại.
Không vội hành động - Kẻ lừa đảo luôn cố gắng tạo ra những tình huống khẩn cấp để gây áp lực cho Quý khách. Hãy luôn giữ bình tĩnh, dành thời gian để xác minh các yêu cầu bất thường trước khi phản hồi.
Không nhấp để truy cập vào các đường dẫn hay quét mã QR trong thư điện tử, tin nhắn, mạng xã hội chưa được xác minh.
Không cài đặt những ứng dụng lạ từ những nguồn không chính thống hoặc ứng dụng yêu cầu cấp quyền truy cập vào thiết bị.
NÊN
Cảnh giác trước những ưu đãi quá “hời”, cần xác minh yêu cầu hoặc tính hợp pháp của bất kỳ ưu đãi nào qua các kênh liên hệ chính thức được cung cấp trên trang web của Ngân Hàng.
Suy nghĩ kỹ trước khi thanh toán qua chuyển khoản hoặc giao dịch thẻ trên các nền tảng trực tuyến1.
Báo cáo – Nếu Quý khách nghi ngờ bị lừa đảo hay phát hiện giao dịch bất thường, liên hệ ngay với Ngân Hàng theo hướng dẫn tại mục “Báo cáo gian lận, lừa đảo” và trình báo cơ quan công an gần nhất.