Nội dung chính hàng đầu

Có phải bạn muốn đi du học Mỹ?

Nước Mỹ là điểm du học nổi tiếng nhất thế giới. Nếu bạn muốn trở thành một trong những du học sinh toàn cầu, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nếu bạn đang dự định đi du học Mỹ cũng như tìm hiểu các chương trình của HSBC có thể hỗ trợ bạn như thế nào.

Tại sao bạn muốn đi du học Mỹ?

Sự pha trộn của nhiều nền văn hóa đặc sắc

Mỹ là quốc gia có số lượng sinh viên quốc tế đang theo học lớn nhất trên thế giới cùng với hơn 350 ngôn ngữ đang được sử dụng. Các trường cao đẳng, đại học ở Mỹ luôn tổ chức các hoạt động xã hội xung quanh các lễ kỷ niệm hoặc ngày lễ văn hóa.

Đây là cơ hội để bạn chuẩn bị cho thế giới bên ngoài trường học. Gặp gỡ các sinh viên trong khuôn viên trường đại học từ khắp nơi trên thế giới với các nền tảng kinh tế - xã hội, chủng tộc và tôn giáo khác nhau, đồng thời làm phong phú thêm trải nghiệm văn hóa của bạn.

Đến ngày trở về nước, thứ bạn học được không chỉ là nền giáo dục hiện đại mà là tư duy toàn cầu và trên hết là mạng lưới bạn bè từ khắp nơi trên thế giới.

Môi trường học tập linh hoạt

Các bậc giáo dục tại Mỹ khá linh hoạt. Các bạn học sinh, sinh viên có thể chọn khóa học nào thuận tiện với mình. Điểm xếp hạng phần lớn phụ thuộc vào bài tập, dự án và điểm thi, thay vì dựa vào điểm số điểm danh đi học.

Điều gì sẽ xảy ra trong những năm đầu

Trong 2 năm đầu tiên, các bạn sẽ phải tham gia các khóa học cơ bản bắt buộc, ví dụ như toán và văn học. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định đổi ngành học sau một vài năm, hệ thống của Mỹ vẫn sẽ cho phép bạn thay đổi chuyên ngành của mình. Bạn chỉ tập trung vào môn học chuyên ngành trong 2 năm học cuối cùng.

Bắt đầu học tại một trường cao đẳng cộng đồng để tiết kiệm tiền

Học phí ở các trường cao đẳng cộng đồng rẻ hơn đáng kể. Vì vậy, bạn có thể tham gia các khóa học cơ bản bắt buộc ở đó khi còn là sinh viên năm nhất, trước khi chuyển sang một trường đại học khác để kết thúc những năm học còn lại. Có rất nhiều trường đại học có các chi nhánh cao đẳng cộng đồng nằm trong cùng một khu vực.

Bạn muốn biết thêm các thông tin du học? Vui lòng để lại thông tin liên hệ và nhân viên dịch vụ khách hàng của chúng tôi sẽ liên hệ để hỗ trợ.

Việc xếp hạng không dựa vào điểm thi trung bình

Điểm trung bình (GPA) được xem thước đo tiêu chuẩn cho học vấn ở Mỹ, tuy rất quan trọng nhưng nó không phải là tất cả. Các trường đại học cũng xem xét sự tham gia của sinh viên vào các hoạt động ngoại khóa và cam kết phục vụ cộng đồng, bên cạnh kết quả học tập của họ.

Các tổ chức học thuật hàng đầu thường yêu cầu điểm trung bình ít nhất là 3,5 (trên 4,0), còn các nhà tuyển dụng thường sẽ không yêu cầu điểm trung bình của bạn khi bạn nộp đơn xin việc. Tuy nhiên, điểm trung bình tốt giúp bạn dễ dàng xin vào các câu lạc bộ và tổ chức bạn mơ ước.

Chú trọng vào kỹ năng phân tích

Không giống như các trường đại học Trung Quốc và Ấn Độ, những nơi thường đánh giá sinh viên trên điểm số, du học sinh ở Mỹ được đánh giá qua khả năng phân tích và khả năng giải quyết vấn đề.

Bài kiểm tra cuối kỳ chỉ chiếm một phần trong điểm trung bình, cho phép trường đánh giá công bằng hơn về kiến thức, chứ không phải khả năng nhồi nhét, của sinh viên.

Học bất cứ môn học nào bạn muốn

Tại sao nhiều sinh viên sang Mỹ du học? Bởi vì, giống như văn hóa của mình, Mỹ có một nền giáo dục rất đa dạng. Với hàng loạt các chuyên ngành khác nhau, bạn hoàn toàn được tự do tận hưởng nền giáo dục “muôn màu muôn sắc” ở Mỹ.

So với các trường đại học ở Anh, nơi chỉ có 1 hoặc 2 môn học bắt buộc, các trường học ở Mỹ yêu cầu tất cả mọi người học một loạt các môn học và khóa học bắt buộc trong 2 năm đầu tiên. Do đó, trong khi bạn chỉ mất 3 năm để lấy được bằng ở Anh (ngoại trừ Scotland) hay Ấn Độ, thì ở Mỹ bạn sẽ phải học nhiều hơn một năm.

Và nếu bạn đã đến nước Mỹ, danh sách kiểm tra cho việc định cư này có thể giúp bạn vượt qua 1-2 tuần đầu tiên với tư cách là một sinh viên quốc tế dễ dàng hơn.

Du học Mỹ cần bao nhiêu tiền?

Học phí du học Mỹ(*)

Mức học phí sẽ chênh lệch nhau dao động từ 3.500 USD đến 50.000 USD/năm cho các bậc học khác nhau:

  • Hệ phổ thông trung học: 20.000 đến 50.000 USD/năm
  • Hệ cao đẳng cộng đồng: 3.500 đến 12.000 USD/năm
  • Hệ đại học trường công: 10.000 đến 20.000 USD/năm
  • Hệ đại học trường tư: 15.000 đến 50.000 USD/năm
  • Chương trình thạc sĩ trường công: 15.000 đến 30.000 USD/năm
  • Chương trình thạc sĩ trường tư: 20.000 đến 40.000 USD/năm
  • Chương trình tiến sĩ trường công: 15.000 đến 30.000 USD/năm
  • Chương trình tiến sĩ trường tư: 30.000 đến 50.000 USD/năm

Sinh hoạt phí(*)

Ở Mỹ có 3 loại nhà ở phổ biến dành cho du học sinh, bao gồm kí túc xá, căn hộ cho thuê và homestay (nhà ở cùng người bản xứ), chi phí cũng sẽ khác nhau tùy vào loại hình nhà ở và thành phố. Dưới đây là một số mức phí nhà ở để bạn tham khảo:

  • Nếu bạn chọn ở trong ký túc xá: 9.000 đến 20.000 USD/năm
  • Nếu chọn ở cùng người bản xứ (homestay): 10.000 đến 18.000 USD/năm
  • Nếu chọn căn hộ cho thuê: 15.000 đến 20.000 USD/năm. Bạn có thể giảm chi phí bằng cách chia sẻ căn hộ với các người bạn của mình.

Bên cạnh học phí thì du học sinh cần chuẩn bị các khoản sinh hoạt phí khác như: nhà ở, phương tiện đi lại, chi phí ăn uống, sách vở và vui chơi cá nhân. Dưới đây là ví dụ một số các khoản phí cơ bản du học sinh cần chi trả trong quá trình du học Mỹ:

  • Ăn uống: 3.600 đến 6.000 USD/năm
  • Phương tiện di chuyển: 600 đến 1.200 USD/năm
  • Internet, điện, điện thoại: 240 đến 600 USD/năm
  • Mua sắm: 1.200 đến 2.000 USD/năm
  • Sách vở tùy theo chương trình học: 1.000 đến 2.000 USD/năm
  • Giải trí: 600 đến 1.200 USD/năm
  • Bảo hiểm y tế: 300 đến 500 USD/năm

Theo nghiên cứu từ báo cáo Giá trị của học vấn, một khảo sát toàn cầu của HSBC năm 2018, số tiền du học sinh đi du học Mỹ thường phải bỏ ra chi phí trung bình tầm 99.417 USD cho một chương trình học kéo dài 4 năm.

(*)Thông tin trong bài viết được tìm hiểu từ nhiều nguồn và chỉ mang tính chất tham khảo. Học phí và sinh hoạt phí có thể thấp hoặc cao hơn khung tham khảo trong bài viết, tùy theo chương trình học, trường học, thành phố bạn chọn và bản thân các bạn học sinh, sinh viên.

Sinh viên đại học cũng có thể đi làm thêm để trang trải chi phí. 85% sinh viên Mỹ đang làm công việc được trả lương trong khi học và phần lớn cho rằng (53%) điều này là không cần thiết về tài chính. Những người khác làm việc để tích lũy kinh nghiệm và giúp nâng cao khả năng được tuyển dụng vào cuối chương trình học của họ.

Tham gia HSBC Premier ngay hôm nay!

Vui lòng để lại thông tin liên hệ và nhân viên dịch vụ khách hàng của chúng tôi sẽ liên hệ để hỗ trợ tư vấn tiết kiệm chi phí du học Mỹ.

Đi du học Mỹ cần chuẩn bị những gì?

Tiếng Anh

Việc có các chứng chỉ ngoại ngữ không chỉ giúp bạn dễ dàng lĩnh hội kiến thức khi tham gia học tập mà còn là điều cần thiết để bạn thích nghi với cuộc sống tại Mỹ. Yêu cầu về tiếng Anh khác nhau tại các cấp học và trường học.

Các chứng chỉ tiếng Anh không cần thiết đối với học sinh trung học. Tuy nhiên, học sinh cần phải vượt qua bài kiểm tra SLEP với số điểm trên 45.

Hầu hết các trường cao đẳng, đại học Mỹ yêu cầu sinh viên phải có bằng TOEFL iBT từ 61 đến 79 điểm hoặc bằng IELTS từ 5,5 điểm trở lên.

Nếu bạn đang tìm hiểu điều kiện du học Mỹ thì bạn hãy cố gắng phát triển trình độ tiếng Anh của bản thân.

Chứng minh tài chính để đi du học nước Mỹ

Nếu muốn du học Mỹ, bạn bắt buộc phải chứng minh được nguồn tài chính đủ để chi trả trong thời gian lưu trú.

Mặc dù không đưa ra số tiền cụ thể cần chứng minh nhưng ở Form I-20 do nhà trường cung cấp, học sinh phải có giấy xác nhận số dư tài khoản ngân hàng của bản thân. Thông thường số dư tài khoản cần gấp 1,5 lần so với số tiền học yêu cầu. Số dư càng lớn thì tỷ lệ chứng minh tài chính thành công càng lớn.

Dịch vụ hỗ trợ du học Mỹ của HSBC

Tài khoản HSBC Premier ở Mỹ được mở trước khi bạn đi du học

Mở tài khoản HSBC Premier trước khi bạn đi du học để có thể tận hưởng những đặc quyền cả trong nước lẫn ngoài nước, giúp bạn trang bị kỹ càng để có những trải nghiệm học tập quốc tế đáng nhớ.

  • Các Giám đốc Quan hệ Khách hàng
    Chúng tôi sẽ tận tâm hỗ trợ bạn không chỉ ở Việt Nam mà cả khi bạn đã đến nước Mỹ, giúp bạn được nhận đặc quyền giao dịch tại các trung tâm HSBC Premier trên toàn cầu.
  • Tài khoản Premier cho con cái bạn
    Cho phép bạn/ con bạn sở hữu một tài khoản đứng tên độc lập, được tận hưởng tất cả lợi ích mà dịch vụ HSBC Premier mang lại mà không cần duy trì số dư. Qua đó giúp các bạn trẻ thuận tiện hơn trong việc nhận hỗ trợ tài chính từ gia đình khi đang theo học tại Mỹ.
  • Nhận thẻ và tài khoản ngay tại Việt Nam
    Mở tài khoản HSBC trực tuyến trước khi đến Mỹ bằng các công nghệ mới và an toàn nhất thông qua cuộc gọi video. Bạn sẽ được nhận thẻ tín dụng, thẻ thanh toán quốc tế và mã bảo mật ngay tại Việt Nam trước ngày khởi hành.
  • Dịch vụ Tổng Quan Toàn Cầu và Chuyển Khoản Toàn Cầu
    Với dịch vụ Ngân hàng Trực tuyến được tối ưu hóa, bạn có thể dùng chức năng Tổng Quan Toàn Cầu HSBC Premier để quản lý dễ dàng tất cả tài khoản HSBC trong nước và nước ngoài, và dùng dịch vụ Chuyển Khoản Toàn Cầu để có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền qua lại giữa các tài khoản HSBC của bạn trên toàn thế giới.

Giờ đây, bạn có thể dễ dàng thanh toán học phí, tiền nhà ở và các sinh hoạt phí khác bất cứ lúc nào, dù đang ở Việt Nam hay ở Mỹ. Tất cả đều được miễn phí, dù là mở tài khoản, mở thẻ hoặc chuyển khoản thanh toán toàn cầu.

Tham gia HSBC Premier ngay hôm nay!

Vui lòng để lại thông tin liên hệ và nhân viên dịch vụ khách hàng của chúng tôi sẽ liên hệ để hỗ trợ tư vấn tiết kiệm chi phí du học Mỹ.

Đặc quyền thẻ tín dụng HSBC Premier Mastercard

Thẻ Tín Dụng HSBC Premier Mastercard cho phép bạn thanh toán mọi giao dịch ở Việt Nam và quốc tế, đồng thời mang lại cho bạn những trải nghiệm đặc quyền và ưu đãi vượt trội cho chuyến hành trình tìm tri thức:

  • Kết nối Wifi miễn phí toàn cầu không giới hạn cùng Boingo
    Tận hưởng wifi miễn phí trên tối đa 4 thiết bị điện tử với Boingo tại hơn 1 triệu điểm truy cập trên toàn thế giới dù bạn ở bất cứ nơi đâu. Bạn chỉ cần đăng ký dịch vụ và kết nối thiết bị di động với mạng lưới Boingo tại điểm truy cập gần nhất trong chuyến đi.
  • Nhận ưu đãi cho cuộc sống đẳng cấp
    Đường dây nóng dịch vụ hỗ trợ toàn cầu của Mastercard +1-228-0517 (Viettel); +1-203-2482 (VNPT) giúp Quý khách đặt khách sạn, gợi ý địa điểm ăn uống, du lịch và trải nghiệm khác biệt với nhiều dịch vụ hữu ích khác như cung cấp quà tặng, chuyển phát quà tặng và các dịch vụ golf.
  • Ứng tiền mặt khẩn cấp toàn 24/7
    HSBC Premier khẩn cấp 24/7 hỗ trợ ứng tiền mặt khẩn cấp toàn cầu và dịch vụ thay thế Thẻ. Trong trường hợp bạn bị mất thẻ tín dụng, hãy gọi số +1 314 275 6781 để được hỗ trợ. Trong lúc chờ nhận thẻ mới, bạn có thể yêu cầu ứng tiền mặt khẩn cấp lên đến 2.000 USD tại hơn 245.000 điểm giao dịch trên 200 quốc gia/ vùng lãnh thổ. Dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp áp dụng cho cả chủ thẻ chính và chủ thẻ phụ.

Dịch vụ khi đến quốc gia mới

Cho dù bạn đang lập kế hoạch cho việc chuyển đi hay dọn đến, chúng tôi luôn có dịch vụ dành riêng để hỗ trợ trên từng chặng đường trong suốt hành trình của bạn. Chúng tôi tặng bạn quyền truy cập miễn phí trong 12 tháng với một loạt ưu đãi khi tái định cư, bao gồm thẻ SIM miễn phí trong 30 ngày và những ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ như:

  • Đặt chuyến du lịch
  • Giảm giá khi du lịch
  • Giới thiệu dịch vụ chuyển nhà
  • Giới thiệu dịch vụ hỗ trợ y tế quốc tế
  • Giới thiệu các dịch vụ thuế
  • Giúp bạn lập kế hoạch di chuyển
  • Hướng dẫn vùng lân cận

Thẻ SIM với các cuộc gọi quốc tế không giới hạn miễn phí trong 30 ngày

Nhà cung cấp sẽ giao thẻ SIM với nhà mạng sử dụng là T-Mobile. Nhà cung cấp và nhà mạng có thể thay đổi. Chúng tôi sẽ miễn phí 30 ngày đầu tiên sử dụng của bạn, sau đó, bạn có thể thanh toán để tiếp tục sử dụng thẻ SIM này với mức giá ưu đãi.

Thẻ SIM chỉ được sử dụng ở Mỹ với yêu cầu điện thoại có kết nối 4G trở lên. Gói dịch vụ bao gồm:

  • 2GB dữ liệu truy cập mạng
  • Cuộc gọi không giới hạn đến hơn 190 quốc gia
  • 200 tin nhắn văn bản

Bạn có thể đọc nội dung đầy đủ trong trang thông tin Du học Mỹ.

Mỹ luôn là quốc gia thu hút số lượng lớn các sinh viên quốc tế đến du học hàng năm. Du học Mỹ không chỉ giúp bạn trải nghiệm chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới mà đây còn là cơ hội để bạn rèn luyện sự độc lập, tự tin và trưởng thành. Cách sống và văn hóa của Mỹ sẽ cần thời gian để bạn có thể thích nghi khi sinh sống và học tập tại đây. Tuy nhiên, chắc chắn rằng du học Mỹ sẽ khiến bạn bước ra ngoài vùng an toàn của bản thân và bạn sẽ thấy rằng mỗi ngày của mình sẽ là một cơ hội để trải nghiệm điều gì đó dù lớn hay nhỏ.

Tham gia HSBC Premier ngay hôm nay để biến ước mơ du học Mỹ của bạn thành hiện thực!

Bạn có thể muốn tìm hiểu thêm:

Giúp con tiếp cận với nền giáo dục hàng đầu khi đi du học. HSBC Premier giúp bạn thực hiện giấc mơ du học.
Đặc quyền Premier Next Generation cho các con, giúp con học hỏi cách thức quản lý tài chính và tận hưởng dịch vụ cùng quyền lợi ưu tiên cả trong và ngoài nước.
Cung cấp dịch vụ chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu Quản lý tài sản toàn cầu ở nước ngoài của Quý khách.