Nội dung chính hàng đầu

Nên chọn trường đại học để du học như thế nào?

Nên chọn trường đại học để du học như thế nào?

Úc, Canada và Mỹ đều là các quốc gia tập trung nhiều trường đại học lớn trên thế giới, mỗi nơi lại có những ưu và nhược điểm riêng. Số lượng trường đại học danh tiếng tập trung khá nhiều tại Mỹ những cũng có rất nhiều trường tầm trung hoặc thấp hơn. Úc và Canada mang lại cơ hội tốt hơn cho việc cư trú nhưng nhìn chung, nơi đây lại có ít học viện nổi tiếng và ít trường đại học hơn cũng như sự giám sát chặt chẽ của chính phủ.

Dưới đây là một số điều cần cân nhắc khi bạn chọn một trường đại học ở nước ngoài:

Hệ thống giáo dục

Yêu cầu đầu vào của mỗi trường đại học phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quốc gia, danh tiếng của trường, ngành học hoặc cụ thể là yêu cầu về thành tích học tập, chứng chỉ ngoại ngữ và các chứng chỉ quốc tế khác…Điều này cũng tương tự đối với lộ trình học tập.

Mỹ: Lộ trình học kéo dài 4 năm cho bằng cử nhân. Sinh viên được phép chọn chuyên ngành đại học của mình sau năm 2 hoặc một khi đã đủ số tín chỉ được quy định. Nhờ vậy, du học sinh sẽ có thêm thời gian để trải nghiệm nhiều môn học khác nhau và từ đó chọn được chuyên ngành phù hợp nhất.

Úc, Canada: Lộ trình học kéo dài 3 năm cho hầu hết các chương trình đại học, một số ngành đặc thù sẽ có tùy chọn môn học cho năm thứ tư. Thông thường, du học sinh tại Úc hoặc Canada cần chọn chuyên ngành vào thời điểm đăng ký nhập học, và việc thay đổi ngành học sau này cũng khá phức tạp. Nhưng đây cũng được coi là một lợi thế vì sinh viên được định hướng tốt hơn so với chương trình học ở Mỹ và có thể nhanh chóng bắt đầu phát triển sự nghiệp nhất định.

Chi phí

Nếu so sánh học phí giữa các trường đại học hàng đầu, có thứ hạng cao trên thế giới thì các trường tại Mỹ có học phí khá đắt đỏ hơn so với những trường ở Úc và Canada, nhất là khi hầu hết các chương trình cử nhân ở Mỹ có lộ trình học dài hơn. Tuy nhiên, những trường đại học danh tiếng tại Mỹ lại rất tích cực triển khai nhiều suất học bổng du học, quỹ trợ cấp cho du học sinh; vậy nên chi phí học thực tế có thể thấp hơn nhiều so với học phí được đề cập ban đầu.

Ngoài ra, số lượng suất học bổng cho du học Úc và du học Canada được biết đến là khiêm tốn hơn vì nguồn tài chính hỗ trợ cho du học sinh ở hai nước này không được đầu tư mạnh như du học Mỹ. Nhìn chung, học bổng của ba nước trên đều là những học bổng đáng giá mà du học sinh nên dành thời gian để tìm hiểu và có sự lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, các chính sách của từng tiểu bang của bạn có thể có những gói hỗ trợ hoặc suất học bổng giúp bù đắp đáng kể cho chi phí giáo dục quốc tế.

Tìm hiểu thêm về hoạch định tài chính cho việc du học

Mỹ

Học phí trung bình cho cấp độ đại học đối với sinh viên du học tại Mỹ rơi vào khoảng trung bình 40.000 USD mỗi năm. Ở các trường có tiếng thì con số này còn cao hơn. Như trường đại học Harvard hoặc Trường Nghiên Cứu Đại Cương tại Columbia có mức học phí hằng năm từ 50.000 USD, cộng thêm chi phí sinh hoạt thì tổng mức phí có thể lên tới 72.391 USD.

Úc

Học phí đối với sinh viên quốc tế khi du học Úc dao động từ 15.000 USD đến 35.000 USD mỗi năm, một vài ngành như Y, Dược sẽ có học phí cao hơn. Phí này chưa bao gồm chi phí sinh hoạt, vốn cũng có sự chênh lệch đáng kể giữa các thành phố trong cùng một đất nước. Ngoài ra, dựa trên nhu cầu lao động hiện tại của thị trường làm việc tại đây mà một số ngành nghề chuyên biệt, có nhu cầu lớn sẽ được ưu ái cũng như có nhiều cơ hội hơn cho việc định cư ở Úc lâu dài.

Canada

Với du học Canada, sinh viên quốc tế cần trung bình tầm 15.800 USD mỗi năm để chi trả cho khoản học phí. Trong đó, những ngành Kỹ Sư hay Y Dược sẽ có học phí cao hơn khoảng một phần ba lần, nhiều ngành khác lại có học phí vừa phải. Chi phí sinh hoạt sẽ tùy theo từng trường và một phần phụ thuộc vào việc du học sinh đăng ký ở ký túc xá hay thuê nhà hoặc ở bên ngoài.

Đọc thêm về 3 điều cần chú ý về cuộc sống du học sinh

Về nhà ở

Du học sinh theo học tại các trường đại học nổi tiếng nhất ở Úc, Anh và Mỹ thường có xu hướng ở trong khuôn viên ký túc xá của trường. Điều này cũng tùy từng trường vì không phải trường nào cũng có ký túc xá cho du học sinh. Việc ở ký túc xá là một lựa chọn đáng để cân nhắc bởi việc tìm nhà ở nước ngoài có thể khá phức tạp, mất nhiều thời gian và tốn kém, đôi khi việc thuê nhà ở riêng cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến chuyện học tập và đời sống xã hội của sinh viên.

Về xã hội

Tất cả các trường đại học lớn đều cố gắng đảm bảo mọi du học sinh sẽ có những giây phút thư giãn, vui vẻ cũng như thoải mái để học tập tốt nhất, mặc dù môi trường và phong cách tổ chức hoạt động xã hội, thể thao có sự khác biệt giữa các trường và các quốc gia. Nếu bạn đang cân nhắc giữa một số trường đại học thì việc trao đổi với du học sinh đang theo học hoặc những cựu sinh viên của trường cũng giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về cuộc sống trong và ngoài trường học tại quốc gia đó.

Về việc làm

Sinh viên của các chương trình được công nhận trong số ba quốc gia trên  thường được phép đi làm thêm bán thời gian trong thời gian học tập và làm toàn thời gian vào các kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, các quy định sẽ khác nhau tùy theo loại công việc được cấp phép.

Sau khi hoàn thành khóa học, du học sinh có thể ở lại từ 2 đến 3 năm để làm việc tích lũy kinh nghiệm bằng cách xin giấy phép hoặc visa làm việc. Tuy nhiên, quyền lợi ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp này là không có đảm bảo.

Điều kiện để du học

Dù đi du học ở Mỹ hay bất kỳ nước nào khác, các trường đại học lớn sẽ quan tâm nhất tới yếu tố học lực. Thí sinh có ý định nộp đơn vào các trường ở Úc, Canada hay Mỹ đều nên tập trung vào cải thiện điểm số, lấy các chứng chỉ ngoại ngữ cũng như tích cực trong các hoạt động ngoại khóa để cho thấy sự đam mê trong ngành học mình đang theo đuổi. Ngoài ra thì các yếu tố khác chưa cần quá chú trọng, trừ khi sinh viên đạt được một thành tích nào đó đặc biệt đáng chú ý.

Tương tự để đăng ký vào các trường đại học danh tiếng của Mỹ thì vấn đề học lực vẫn nên được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, thí sinh cũng phải thể hiện được danh mục các hoạt động ngoại khóa nổi trội, chẳng hạn như thể thao, hoạt động tình nguyện, câu lạc bộ, hội sinh viên cũng như những khen thưởng công dân tiêu biểu. Điều này đặc biệt có lợi khi du học tại nước ngoài bởi trong quá trình xét tuyển đại học thì việc có được thư giới thiệu là một điểm cộng lớn.

Mọi thứ đã thay đổi như thế nào

Đại dịch COVID-19 đã làm nảy sinh ra nhiều vấn đề phức tạp trong việc tuyển sinh. Do có một số lo ngại về tính công bằng trong việc xét tuyển khi tình hình dịch bệnh xảy ra, các trường đại học sẽ không còn hoàn toàn phụ thuộc vào các chuẩn đánh giá truyền thống như điểm bài thi và bài kiểm tra như trước đó.

Điều này đồng nghĩa với việc mọi sinh viên quốc tế cần thay đổi hướng tiếp cận để làm nổi bật được bản thân hơn ngoài việc sở hữu thành tích học tập xuất sắc. Cụ thể, sinh viên phải có nền tảng kiến thức và kỹ năng thực tế thật vững, để thể hiện được khát vọng học tập của bản thân cũng như chứng minh qua các hình thức: thực tập, chương trình hè, dự án nghiên cứu.

Các sinh viên có ý định du học Úc, Canada cần tích cực hơn nữa trong những hoạt động xã hội, vì tiêu chuẩn xét tuyển đại học trong giai đoạn bình thường mới và hậu Covid vẫn còn chưa thực sự rõ ràng.

Mở tài khoản nước ngoài hỗ trợ việc du học?

Để chọn được một trường đại học phù hợp thực sự cần cân nhắc về nhiều mặt – học phí, nơi ở, tiện ích sinh viên. Nhưng dù là du học tại Mỹ, Úc hay Canada thì bạn cũng sẽ có rất nhiều lựa chọn trường học để quyết định. Không những vậy, một khi trở thành khách hàng của HSBC hoặc khách hàng ưu tiên HSBC Premier, bạn có thể mở trước một tài khoản ngân hàng ở nước ngoài để dễ dàng thanh toán học phí từ xa. Hãy để lại thông tin chi tiết của bạn trên biểu mẫu và chúng tôi sẽ sớm liên hệ để hỗ trợ và giúp bạn mở tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.

Khám phá thêm từ Premier

Hỗ trợ tư vấn kế hoạch du học

Giúp con của Quý khách có một trải nghiệm học tập vô giá.

Giải pháp kết nối toàn cầu

Dễ dàng quản lý tài khoản toàn cầu của Quý khách tại bất cứ nơi đâu.

Đặc quyền Premier cho Quý khách và gia đình

Tìm hiểu những đặc quyền sẽ được tận hưởng từ HSBC Premier dành cho Quý khách và gia đình.