Nội dung chính hàng đầu
Một cô gái đang ngồi viết trên quyển sổ, cạnh bên là chiếc laptop; hình ảnh sử dụng cho bài viết Làm cách nào để tránh phí thẻ tín dụng.

Các loại phí thẻ tín dụng là gì? Cách sử dụng không bị tính phí

Đăng ngày 01/02/2021

Thẻ tín dụng giúp bạn mua hàng được tiện lợi và bảo mật. Tuy nhiên, việc bạn nắm rõ các loại phí thẻ tín dụng rất quan trọng và giúp bạn tránh được việc phát sinh các khoản phải trả không mong muốn này khi sử dụng thẻ.

Dưới đây là những hướng dẫn của chúng tôi giúp bạn phân biệt các loại phí khác nhau, khi nào xảy ra và cách tránh bị phát sinh phí.

Các loại phí thẻ tín dụng

Phí thường niên thẻ tín dụng

Thông thường thẻ tín dụng sẽ phát sinh phí thường niên sau khi thẻ được phát hành – đây là phí bạn cần phải trả mỗi năm để duy trì tài khoản thẻ tín dụng và để tận hưởng các ưu đãi từ việc sử dụng thẻ này.

Lưu ý bạn có thể vẫn phải thanh toán phí thường niên và phí phát hành thẻ dù thẻ tín dụng của bạn chưa được kích hoạt. Còn các loại phí khác chỉ phát sinh trong các trường hợp cụ thể.

Bạn đang tìm kiếm thẻ tín dụng có phí thường niên thấp?
Hãy đăng ký mở Thẻ Tín Dụng HSBC Visa Chuẩn ngay hôm nay để nhận hoàn tiền 1.800.000 VND!

Phí ứng tiền mặt thẻ tín dụng

Khi bạn rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng tại máy ATM, sẽ có phí ứng tiền mặt phát sinh. Phí này thường sẽ tính bằng phần trăm (%) trên số tiền bạn rút, với một khoản phí tối thiểu được quy định trước. Mức phí khi ứng tiền mặt bằng thẻ tín dụng HSBC là 4%, tối thiểu là VND 50.000.

Phí chậm thanh toán thẻ tín dụng

Phí này phát sinh khi bạn trả chậm số dư nợ thẻ tín dụng hàng tháng. Mỗi ngân hàng có một mức phí quy định khác nhau, phí này tại HSBC là 4% trên số tiền tối thiểu cần thanh toán cho kỳ sao kê với số tiền tối thiểu VND 80.000. Bạn cũng sẽ phải chịu một khoản tiền lãi nếu bạn trả ít hơn mức thanh toán tối thiểu được thể hiện trên bảng sao kê thẻ tín dụng.

Phí vượt quá hạn mức tín dụng

Hạn mức tín dụng của thẻ tín dụng là gì? Hạn mức tín dụng thẻ là số tiền mà ngân hàng (hoặc tổ chức tài chính) phát hành thẻ cấp cho bạn, để bạn sử dụng cho việc thực hiện các giao dịch thanh toán hợp pháp và tuân theo điều khoản và điều kiện sử dụng thẻ với ngân hàng. Một số ngân hàng cho phép bạn chi tiêu với số tiền cao hơn hạn mức tín dụng bạn được cấp.

Khi bạn sử dụng thẻ vượt quá hạn mức được cấp, thì phí vượt quá hạn mức thẻ tín dụng sẽ phát sinh. Mức phí này có thể thay đổi theo từng loại thẻ tại từng ngân hàng. Tại HSBC, phí vượt hạn mức sẽ được áp dụng nếu bạn không thanh toán số tiền vượt hạn mức trước kỳ sao kê, mức phí dao động tầm từ VND 50.000 – VND 100.000.

Phí chuyển đổi ngoại tệ thẻ tín dụng

Phí chuyển đổi ngoại tệ là loại phí phát sinh khi giao dịch của bạn không phải là tiền Việt Nam đồng hoặc khi bạn thực hiện giao dịch thẻ tín dụng ở nước ngoài. Một số ví dụ như khi bạn sử dụng thẻ hoặc rút tiền mặt bằng thẻ ở nước ngoài, hoặc khi bạn thanh toán online bằng thẻ tín dụng tại các trang thương mại điện tử nước ngoài như Amazon.

Tìm hiểu thêm bài viết: Cách sử dụng thẻ tín dụng

Cô gái đang sử dụng laptop với chiếc Thẻ Tín Dụng HSBC cầm trên tay.

Làm thế nào để tránh bị thu phí thẻ tín dụng

Mặc dù thẻ tín dụng có nhiều loại phí thẻ tín dụng, nhưng tin vui là các khoản phí thẻ tín dụng trên có thể tránh được. Dưới đây là một số mẹo về cách quản lý thẻ tín dụng để bạn không phải chịu một hoặc một số loại phí thẻ tín dụng:

  1. Chọn loại thẻ tín dụng phù hợp
  2. Không dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt
  3. Thanh toán hết nợ trên thẻ tín dụng đúng hạn
  4. Đăng ký thanh toán tự động cho thẻ tín dụng
  5. Đừng chờ đến ngày hết hạn mới thanh toán
  6. Kiểm tra hạn mức thẻ tín dụng
  7. Cài tin nhắn thông báo
  8. Kiểm tra loại tiền tệ khi thanh toán online

Chúng tôi sẽ giải thích chi tiết hơn như dưới đây.

1. Chọn loại thẻ tín dụng phù hợp

Thật ra bạn có thể dễ dàng tìm được loại thẻ tín dụng không mất phí thường niên, nhưng thẻ tín dụng có phí thường niên thường có kèm nhiều ưu đãi nổi bật hơn.

Để quyết định có nên chi một số tiền cho phí thường niên của thẻ tín dụng hay không, bạn nên làm một bài toán so sánh. Dựa trên những chi tiêu dự tính, tính toán xem việc bạn nhận tiền hoàn hoặc điểm thưởng đổi được từ các chi tiêu của thẻ tín dụng có nhiều hơn phí thường niên của thẻ hay không; hoặc các ưu đãi của thẻ tín dụng có xứng đáng với số tiền bạn phải trả hàng năm không. Nếu câu trả lời là có, đừng đánh mất cơ hội sở hữu chiếc thẻ tín dụng cho bạn vì chữ “phí”.

Với thẻ tín dụng của HSBC, bạn có thể chọn loại thẻ hoàn tiền hoặc nhận điểm thưởng phù hợp với mọi phong cách sống.

2. Không dùng thẻ tín dụng rút tiền mặt

Đôi khi, bạn có thể cảm thấy không có lựa chọn nào khác, nhưng hãy cố gắng tránh sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt. Thẻ tín dụng không được thiết kế để sử dụng như thẻ ghi nợ và không có thời gian ân hạn khi bạn ứng tiền mặt.

Lưu ý bên cạnh việc bị thu phí rút tiền mặt, bạn cũng sẽ bị tính lãi suất ngay từ ngày rút. Ngoài ra, số tiền ứng trước càng lớn thì phí ứng tiền mặt bị phát sinh càng cao.

3. Thanh toán hết nợ trên thẻ tín dụng đúng hạn

Cách tốt nhất là bạn hãy trả hết (thanh toán toàn bộ) và đúng hạn số dư nợ trên thẻ tín dụng mỗi tháng. Nếu không thể thanh toán hết, hãy thanh toán nhiều nhất trong khả năng của bạn và số tiền thanh toán ít nhất phải bằng số tiền tối thiểu ngân hàng yêu cầu để tránh phát sinh phí chậm thanh toán.

Tìm hiểu thêm: 7 cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng

Hai vợ chồng đang ngồi trên ghế sofa kiểm tra thông tin trong máy tính cá nhân.

4. Đăng ký thanh toán tự động vào thẻ tín dụng

Thanh toán tự động vào thẻ tín dụng giúp bạn tránh được các khoản phí và bớt việc phải nhớ thanh toán mỗi tháng. Bạn có thể đăng ký một khoản thanh toán định kỳ hàng tháng vào thẻ tín dụng từ tài khoản thanh toán của bạn được mở tại ngân hàng phát hành thẻ, với số tiền trong khả năng thanh toán nhưng cần ít nhất bằng khoản thanh toán tối thiểu.

Khi đã đăng ký thanh toán tự động vào thẻ tín dụng, nếu cần bạn cũng nên thực hiện các khoản thanh toán khác để có thể giảm dư nợ nhanh hơn. Bạn cần đảm bảo số tiền trong tài khoản thanh toán của bạn còn đủ để ngân hàng thực hiện thanh toán tự động.

Tìm hiểu thêm: Cách đăng ký thanh toán tự động vào thẻ tín dụng

5. Đừng chờ đến ngày hết hạn mới thanh toán

Thông thường bạn sẽ có tối đa đến 45 ngày miễn lãi thẻ tín dụng (hoặc nhiều hơn tùy theo thẻ). Tuy nhiên, bạn nên thanh toán sớm hơn vào bất kỳ thời điểm nào phù hợp với bạn nhất trong tháng thay vì chờ đến ngày hết hạn thanh toán ghi trên sao kê.

Ví dụ: nếu bạn được nhận lương vào một ngày nhất định mỗi tháng, hãy đăng ký thanh toán tự động vào thẻ tín dụng vào ngày đó hoặc ngày hôm sau.

Đừng chờ đến ngày hết hạn mới thanh toán, hãy trả hết số dư nợ trên thẻ tín dụng hoặc nhiều nhất có thể. Đăng ký thanh toán tự động để hoàn trả số dư ngay sau ngày nhận lương.

6. Kiểm tra hạn mức thẻ tín dụng

Bạn nên ghi nhớ hạn mức tín dụng của thẻ. Đảm bảo rằng hạn mức thẻ được cấp ở mức vừa phải và bạn không chi tiêu vượt quá hạn mức này.

Để tránh phát sinh phí vượt hạn mức, bạn cũng nên hiểu hạn mức khả dụng thẻ tín dụng là gì. Hạn mức khả dụng là số tiền còn có thể sử dụng để thanh toán qua thẻ tín dụng. Hãy tạo thói quen kiểm tra bảng sao kê thẻ tín dụng và sử dụng ngân hàng trực tuyến hoặc ứng dụng Mobile Banking để theo dõi số dư của bạn.

7. Cài tin nhắn thông báo

Nếu bạn đã có thẻ tín dụng HSBC, chúng tôi sẽ gửi miễn phí cho bạn các tin nhắn và thông báo hạn mức khả dụng của bạn còn bao nhiêu, khi nào đến hạn thanh toán hoặc khi bạn quên thanh toán các khoản dư nợ. Chúng tôi biết đôi khi cái tất cả chúng ta cần chỉ là những lời nhắc nhẹ - và bạn nên thực hiện ngay khi nhận được tin nhắn báo.

Nếu bạn chưa có tính năng này, hãy đăng ký ngay với ngân hàng phát hành thẻ tín dụng của bạn.

8. Kiểm tra loại tiền tệ khi thanh toán online

Một số website mặc định loại tiền thanh toán là ngoại tệ, nhưng loại tiền tệ chính cho thẻ tín dụng của bạn vẫn là VND. Bạn sẽ không muốn phát sinh thêm phí chuyển đổi ngoại tệ thẻ Visa hoặc các loại thẻ tín dụng khác khi đang thanh toán cho các giao dịch nội địa tại Việt Nam. Vì vậy, bạn nhớ kiểm tra loại tiền tệ và chuyển về tiền VND nếu cần trước khi bấm thanh toán.

Tóm lại, một thẻ tín dụng thông thường sẽ có phí thường niên, phí rút tiền mặt, phí chậm thanh toán, phí sử dụng vượt hạn mức và phí chuyển đổi ngoại tệ. Khi hiểu được các loại lãi suất và phí thẻ tín dụng, khi nào bị phát sinh, và cách tránh bị tính lãi và phí, bạn sẽ là một người sử dụng thẻ tín dụng thông minh, quản lý thẻ tín dụng hiệu quả và tận hưởng những ưu đãi tuyệt vời từ chiếc thẻ tín dụng.

Bạn đã có Thẻ Tín Dụng HSBC chưa? Hãy sở hữu ngay một chiếc Thẻ Tín Dụng HSBC để tận hưởng các chương trình ưu đãi hấp dẫn!

Thông tin quan trọng: Tất cả các phí và lãi suất trong bài viết chỉ mang tính tham khảo. Thông tin chi tiết cụ thể, chính xác và cập nhật nhất về các loại phí hoặc cách tính và thu các loại phí và lãi thẻ tín dụng HSBC, vui lòng tham khảo Biểu phí, Bản Chấp Thuận Sử Dụng Thẻ Tín Dụng và các bản Điều khoản & Điều kiện khác có liên quan được đăng tải công khai và cập nhật thường xuyên tại website của Ngân hàng HSBC (Việt Nam).

Các chương trình có liên quan

Nhóm bốn người bạn đang có bữa ăn trên sân thượng, hình ảnh được sử dụng cho trang ưu đãi mỗi ngày của HSBC.
 
Đường dẫn này sẽ dẫn đến một cửa sổ mới

Giảm đến 40% ẩm thực, giải trí, mua sắm, du lịch, làm đẹp dành cho Chủ Thẻ Tín Dụng HSBC Visa.

Những người bạn chụp hình tự sướng trong cửa hàng, hình ảnh được sử dụng cho chương trình trả góp 0% lãi suất của HSBC Việt Nam.
 
Đường dẫn này sẽ dẫn đến một cửa sổ mới

Sở hữu ngay mọi thứ bạn thích với chương trình trả góp lãi suất 0%, không mất phí, kỳ hạn lên đến 24 tháng.

một cô gái đang dùng thẻ tín dụng HSBC đi mua sắm; hình ảnh sử dụng cho trang Trả góp 0% lãi suất tại HSBC.
 
Đường dẫn này sẽ dẫn đến một cửa sổ mới

Tự do mua sắm tại cửa hàng yêu thích với chương trình trả góp 0% lãi suất và mức phí chuyển đổi ưu đãi chỉ từ 1,99% để hiện thực hóa mọi mơ ước.